Mỹ đưa nhóm tàu chiến chở hàng nghìn lính và máy bay áp sát Iran

Theo Dân Trí 25/06/2019 11:31

Nhóm tác chiến tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đã được Mỹ triển khai tới khu vực hoạt động của Hạm đội 5, bao gồm các vùng biển gần Iran.

Mỹ đưa nhóm tàu chiến chở hàng nghìn lính và máy bay áp sát Iran

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer (Ảnh: US Navy).

Hải quân Mỹ ngày 14/6 thông báo tàu tấn công đổ bộ USS Boxer đã tới khu vực hoạt động của Hạm đội 5. USS Boxer và nhóm tác chiến của tàu này đã chở theo hàng nghìn lính thủy quân lục chiến Mỹ cùng các máy bay tấn công và trực thăng.

Khu vực hoạt động của Hạm đội 5 gồm các tuyến hàng hải quan trọng: vịnh Ba Tư, biển Đỏ, biển Ả rập và Ấn Độ Dương. Đây cũng là những khu vực đang chứng kiến căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Iran.

Thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết tàu tấn công đổ bộ USS Boxer dẫn đầu Đơn vị Viễn chinh Hàng hải số 11, bao gồm tàu vận tải đổ bộ USS John P. Murtha và tàu đổ bộ USS Harpers Ferry.

Các tàu trên được triển khai để thay thế một nhóm tàu khác do tàu USS Kearsarge dẫn đầu, được triển khai từ hồi tháng 4 và đến hạn luân phiên.

Trong khi cả 3 tàu USS Boxer, USS John P. Murtha và USS Harpers Ferry đều có khả năng triển khai các tàu đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ và các trang thiết bị của lực lượng này, tàu USS Boxer cũng được xem là một tàu sân bay. Tàu USS Boxer có thể chở theo 20 máy bay các loại, bao gồm trực thăng vận tải và tấn công, máy bay tấn công AV-8B Harrier II, thậm chí có thể phóng tên lửa chống hạm Sea Sparrow.

Đại tá Brad Arthur, chỉ huy phi đội không quân USS Boxer, cho biết các thủy thủ “sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trong các chiến dịch quân sự”, bao gồm cả kịch bản xung đột với Iran.

“Sự huấn luyện và chuẩn bị của chúng tôi khi tiến vào khu vực hoạt động của Hạm đội 5 được thiết kế để bảo đảm rằng chúng tôi có thể sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi”, Đại tá Fridrik Fridriksson, chỉ hủy đơn vị thủy quân lục chiến của nhóm tàu USS Boxer, cho biết.

Sau khi được triển khai, nhóm tàu USS Boxer gia nhập cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, một tàu sân bay lớn quy mô lớn hơn nhiều được Mỹ đưa tới khu vực hồi tháng 5, cùng tàu đổ bộ USS San Antonio và một số tàu chiến khác có khả năng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran.

Lầu Năm Góc cho biết nhóm tàu sân bay Lincoln được triển khai tới khu vực để ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran nhằm vào các lực lượng của Mỹ trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đưa nhóm tàu chiến chở hàng nghìn lính và máy bay áp sát Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO