Mỹ phát hiện vụ gian lận tuyển sinh đại học chấn động lịch sử

Theo Vietnamplus 13/03/2019 14:14

Nhiều ngôi sao Hollywood, các CEO, luật sư, giáo sư danh giá... đã chi từ 15.000 đến 6 triệu USD để chạy suất cho con mình vào các trường đại học hàng đầu như Yale, Stanford, Georgetown.

Theo truyền thông Mỹ ngày 12/3, cảnh sát nước này vừa triệt phá một đường dây chạy suất vào các trường đại học hàng đầu ở Xứ Cờ hoa.

Chiến dịch mang tên "Varsity Blues" đã xác nhận 50 nghi phạm bao gồm các giám đốc điều hành (CEO), nhiều ngôi sao nổi tiếng ở Hollywood, các nhà thiết kế thời trang, các luật sư cao cấp và giáo sư đại học... tại Mỹ đã "đi đêm" để chạy suất cho con họ vào các trường đại học hàng đầu như Yale, Stanford, Georgetown hay Nam California.

Các công tố viên liên bang Mỹ cho biết đường dây này đã hoạt động từ năm 2011 và bê bối chạy suất liên quan 200 trường đại học trên toàn nước Mỹ.

Nhóm đối tượng tạo ra các hồ sơ giả để gửi tới các trường đại học để thông qua vòng xét loại hồ sơ. Sau đó, ban giám hiệu nhà trường - đã được nhận tiền "lót tay" - sẽ can thiệp kết quả các bài thi vào đại học của các thí sinh được "gửi gắm."

Kẻ cầm đầu đường dây chạy suất vào đại học này là William Singer - người đứng đầu tổ chức từ thiện Key Worldwide Foundation và là CEO của công ty đào tạo và hướng nghiệp Edge College & Career Network.

Ngoài ra, trong đường dây của tên này còn có 3 đồng phạm khác.

Trong phiên tòa ngày 12/3 tại Tòa án liên bang ở Boston, Singer đã nhận tội rửa tiền, lừa gạt, tổ chức đường dây lừa đảo.

Tên này thừa nhận đã nhận hối lộ khoảng 25 triệu USD trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2018 để lo lót cho các thí sinh.

Theo Singer, các bậc phụ huynh sẽ phải trả khoản tiền chạy suất từ 15.000 đến 6 triệu USD tùy từng trường hợp cụ thể.

Với các tội danh nói trên, William Singer có thể sẽ chịu án phạt tối đa 65 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Hiện các công tác điều tra về đường dây chạy suất này vẫn đang được tiến hành. Tòa dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 19/6 tới.

Vụ bê bối trên bị lật tẩy trong bối cảnh các bậc phụ huynh ở Mỹ lo ngại về tình trạng cạnh tranh căng thẳng để có được một suất vào đại học, cũng như bức xúc về các đặc quyền dành cho giới nhà giàu ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phát hiện vụ gian lận tuyển sinh đại học chấn động lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO