Mỹ phong tỏa Nhà Trắng, tòa nhà Quốc hội nghi vì chim

Theo Dân Trí 27/11/2019 10:51

Mỹ đã tiến hành phong tỏa xung quanh khu vực Nhà Trắng và hạn chế tiếp cận khu vực nhà Quốc hội sau khi họ phát hiện một “đốm màu di chuyển chậm” trên bầu trời Washington, nghi có thể chỉ là một đàn chim.

Mỹ phong tỏa Nhà Trắng, tòa nhà Quốc hội nghi vì chim

Nhà Trắng (Ảnh: Reuters).

CNN dẫn nguồn tin hành pháp cho hay, vụ phong tỏa xảy ra vào sáng ngày 26/11. Các quan chức an ninh quốc gia cấp cao từ các bộ phận đã phối hợp và theo dõi sau khi phát hiện ra một “đốm màu” trên radar của trung tâm chỉ huy cảnh sát thuộc tòa nhà Quốc hội tiến về hướng nam công viên National Mall vào khoảng 9h, theo giờ Mỹ.

Máy bay chiến đấu đã được điều động bay tới gần khu vực khả nghi trên bầu trời thủ đô Washington để theo dõi.

Điều tra ban đầu đặt ra nghi vấn rằng “đốm màu” là một máy bay không có thẩm quyền xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế, kéo theo việc Nhà Trắng bị phong tỏa hoàn toàn khu vực xung quanh và nhà Quốc hội ở đồi Capitol bị đặt vào tình trạng “hạn chế xâm nhập”.

Không phận xung quanh Washington bị hạn chế nghiêm ngặt hơn bất cứ nơi nào trên nước Mỹ. Đây là quy định đã được đặt ra sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm thiết lập khu vực “không phận quốc phòng”. Các máy bay muốn hoạt động phải được Cục Hàng không Liên bang Mỹ và Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ phê duyệt, theo CNN.

Vì vậy, khi “đốm màu” khả nghi xuất hiện, các lực lượng an ninh ở Washington đã chuyển sang chế độ cảnh giác cao độ. Máy bay của Bộ chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (Norad) đã xuất phát và sẵn sàng làm nhiệm vụ. Vào thời điểm đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Chris Mitchell nói rằng vật thể nghi là máy bay không được coi là có hành vi thù địch.

Tuy nhiên, vài giờ sau khi sự việc xảy ra, CNN dẫn một nguồn tin quốc phòng nói rằng nguyên nhân gây ra “đốm màu” vẫn chưa được xác định là máy bay lạ như công bố của Lầu Năm Góc trước đó. Quan chức này nói rằng có ba nguyên nhân đã được “mổ xẻ”, bao gồm đàn chim, máy bay không người lái và khối không khí khác thường.

Hai nguồn tin từ trung tâm chỉ huy cảnh sát thuộc tòa nhà Quốc hội nói với CNN rằng “đốm màu” này có thể chỉ là một đàn chim, lý giải rằng nó di chuyển rất chậm sau khi xuất hiện rồi biến mất khỏi radar.

Giả thuyết này được cho là hợp lý nhất vì các máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự được điều động tới khu vực gần “đốm màu” đều nói rằng họ không thấy bất cứ vật thể lạ nào trên trời.

Một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng phía cơ quan hàng không liên bang Mỹ cũng không phát hiện bất cứ máy bay lạ nào trên radar.

Mặt khác, theo đoạn băng ghi âm do phía không lưu ghi lại mà CNN có được, các phi công quân sự Mỹ ghi nhận họ thấy một đàn chim bay trên trời khi làm nhiệm vụ điều tra “đốm màu”.

Sau 11 phút trong tình trạng báo động cao, tòa nhà Quốc hội Mỹ mới hạ thấp tình trạng cảnh báo. Sau 45 phút, nó chính thức được gỡ bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phong tỏa Nhà Trắng, tòa nhà Quốc hội nghi vì chim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO