Mỹ 'sốc' vì Anh mở đường cho Huawei bất chấp an ninh quốc gia

Theo Dân Trí 25/12/2019 10:50

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo Anh về nguy cơ tập đoàn viễn thông lớn nhất của Trung Quốc sẽ “đánh cắp các bí mật nhà nước” nếu được cho phép tham gia mạng lưới 5G.

Mỹ 'sốc' vì Anh mở đường cho Huawei bất chấp an ninh quốc gia

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. (Ảnh: Reuters).

“Họ sẽ đánh cắp hàng loạt bí mật nhà nước, bất kể đó là các bí mật hạt nhân của Anh hay các bí mật từ (các cơ quan tình báo Anh) MI6, MI5”, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien nói với báo Financial Times trong cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 24/12.

"Một điều gây sốc với chúng tôi là mọi người ở Anh xem Huawei như một quyết định thương mại. 5G là một quyết định an ninh quốc gia," ông O’Brien cho biết.

Theo cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump, chính phủ các nước châu Âu, Nhật Bản, New Zealand và Australia bắt đầu hiểu những lo ngại của Mỹ về Huawei - tập đoàn viễn thông lớn nhất của Trung Quốc.

Ông O’Brien cũng đưa ra cảnh báo về mối đe dọa ngầm nhằm vào các dữ liệu công dân khi Huawei tham gia vào các mạng lưới 5G thế hệ mới. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể sẽ “nhắm mục tiêu” tinh vi tới các cá nhân bằng cách tiếp cận với dữ liệu sinh học được truyền tải qua các mạng lưới.

“Nếu bạn có tất cả thông tin về một người, sau đó bạn có bộ gen của họ, và bạn kết hợp hai thứ lại với nhau, rồi bạn có một chính quyền sử dụng các thông tin này, đó là sức mạnh vô cùng lớn. Thật kỳ lạ khi Anh lại cho phép một chương trình như vậy”, ông O’Brien nói thêm.

Mỹ đã hối thúc các quốc gia không cho phép Huawei tiếp cận các mạng lưới 5G vì lý do liên quan tới an ninh quốc gia. Washington cáo buộc thiết bị của Huawei có thể được Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp. Trong khi đó, cả Huawei lẫn chính phủ Trung Quốc nhiều lần phủ nhận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty của nước này sử dụng thiết bị viễn thông từ các công ty có nguy cơ gây tổn hại cho an ninh quốc gia. Chính quyền Trump cũng liệt Huawei vào danh sách đen thương mại với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

Câu hỏi liệu thiết bị 5G của Huawei có thể mở “cửa sau” cho gián điệp Trung Quốc hay không vẫn đang là vấn đề gây chia rẽ giữa quốc gia trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes, bao gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand.

So với các nước khác trong nhóm, Anh có quan điểm “mềm mỏng” hơn với Huawei. Anh cho rằng các sản phẩm 5G của Huawei có thể được sử dụng trong các lĩnh vực ít nhạy cảm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ 'sốc' vì Anh mở đường cho Huawei bất chấp an ninh quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO