Mỹ vượt 1,5 triệu ca Covid-19, ông Obama chỉ trích chính quyền Trump

Theo Dân trí 17/05/2020 08:23

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích nỗ lực chống Covid-19 của chính quyền người kế nhiệm Donald Trump trong bối cảnh Mỹ đã vượt mốc 1,5 triệu người mắc bệnh.

Mỹ vượt 1,5 triệu ca Covid-19, ông Obama chỉ trích chính quyền Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Reuters).

Theo số liệu của Worldometers, Mỹ hiện có 89.538 ca tử vong vì Covid-19. Số người mắc mầm bệnh tại nước này hiện đã vượt mốc 1,5 triệu ca.

Trong một bài phát biểu trực tuyến hôm 16/5, ông Obama đã chỉ trích “những người đang nhận nhiệm vụ” đối phó với đại dịch Covid-19. Theo NBC News, đây được xem là một trong những lời chỉ trích gay gắt nhất ông Obama từng dành cho chính quyền người kế nhiệm Donald Trump.

“Hơn tất cả mọi thứ, đại dịch cuối cùng đã xé toạc tấm màn cho ý tưởng rằng nhiều người đang thi hành nhiệm vụ biết rõ họ đang làm gì. Rất nhiều trong số họ thậm chí còn không giống như là đang thi hành nhiệm vụ. Việc thế giới này trở nên tốt đẹp hơn là tùy thuộc vào quí vị”, ông Obama phát biểu.

Theo NBC News, kể từ khi rời khỏi Nhà Trắng 3 năm trước, ông Obama không nhiều lần chỉ trích ông Trump một cách công khai.

Tuần trước, trong một cuộc trao đổi riêng, ông Obama từng chỉ trích chính quyền ông Trump ứng phó dịch Covid-19 “hoàn toàn là một thảm họa hỗn loạn”.

Trong khi đó, Nhà Trắng khẳng định rằng chính quyền ông Trump đã làm tốt.

“Phản ứng chưa từng có tiền lệ của Tổng thống Trump đã cứu nhiều mạng người. Quyết định cấm đi lại ban đầu và quy định về cách ly (do ông ban hành) từ đầu đã bảo vệ công chúng Mỹ trong khi Chương trình bảo vệ tiền lương và hỗ trợ tiền trực tiếp cho người Mỹ cần thiết để chúng ta hồi phục kinh tế”, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Tháng trước, ông Obama đã tuyên bố ủng hộ cựu cấp phó, ông Joe Biden, trong cuộc đua tới ghế tổng thống Mỹ năm nay. Ông Obama nhấn mạnh rằng ông Biden được xem là người đúng đắn để “dẫn dắt chúng ta đi qua những thời khắc tăm tối nhất”.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Tổng thống Trump hôm 16/5 tuyên bố chính quyền của ông đang cân nhắc hàng loạt đề xuất về tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bao gồm cả việc khôi phục 10% khoản viện trợ trước đó với tổ chức.

Tuy nhiên, ông Trump nhấn mạnh chưa có bất cứ quyết định cuối cùng nào được đưa ra và Mỹ hiện vẫn đang đóng băng khoản hỗ trợ này.

Ông Trump tạm ngừng viện trợ WHO từ ngày 14/4, cáo buộc tổ chức này đã hỗ trợ “chương trình cung cấp thông tin sai” của Trung Quốc về Covid-19. WHO đã bác các cáo buộc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ vượt 1,5 triệu ca Covid-19, ông Obama chỉ trích chính quyền Trump

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO