NATO tập trận rầm rộ ở Na Uy

Duy Long 24/10/2018 08:00

Khoảng 50.000 binh sỹ sẽ khởi động cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh trong ngày 24/10 ở Na Uy, trong một sự kiện nhằm phô trương sức mạnh quân sự của khối này.

NATO tập trận rầm rộ ở Na Uy

Binh sỹ Hà Lan góp mặt trong cuộc tập trận. Nguồn: AFP.

Cuộc tập trận Trident Juncture 18, kéo dài đến hết ngày 7/11, nhằm mục đích huấn luyện khối đồng minh quân sự di chuyển nhanh chóng để bảo vệ các đồng minh trong trường hợp bị tấn công. Người đứng đầu Bộ Tư lệnh lực lượng chung NATO James Foggo, nói rằng cuộc tập trận nhằm “phô diễn khả năng phòng thủ của NATO, chứ không nhằm vào một quốc gia, cá nhân nào cụ thể”.

Năm nay, cuộc tập trận Trident Juncture sẽ diễn ra ở miền Trung và miền Đông Na Uy, trong các quận Trondelag, Hedmark và Oppland. Quân đội Na Uy đã mô tả đây là cuộc tập trận lớn nhất ở quốc gia này từ những năm 80 và là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ năm 2002.

Cuộc tập trận Trident Juncture 2018 bao gồm ba giai đoạn chính. Giai đoạn 1 triển khai từ tháng 8 đến tháng 10 (sắp hoàn thành). Giai đoạn 2, diễn tập trên thực địa từ ngày 25/10 đến 7/11. Giai đoạn 3, diễn tập ở vị trí chỉ huy, từ ngày 13 đến 24/11.

Cũng trong giai đoạn này, các hoạt động tập trận trên biển sẽ diễn ra dọc theo bờ biển Na Uy, Biển Bắc và các khu vực có giới hạn trên biển Baltic và Skagerrak. Tập trận trên không sẽ diễn ra ở ba nước Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan.

Giai đoạn 3 sẽ diễn ra tại Trung tâm Chiến tranh chung của NATO ở Stavanger (Na Uy). Đây là bài tập mô phỏng dữ liệu để đào tạo sĩ quan cấp cao. Cuộc diễn tập cũng là bài kiểm tra cấp chứng nhận cho Bộ Chỉ huy Lực lượng liên quân có trụ sở tại Napoli.

Cuộc tập trận diễn ra trong lúc mà chính quyền Mỹ liên tục phàn nàn rằng các thành viên khác của NATO không đóng góp đủ tiền cho khối đồng minh quân sự này, dù rằng Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn đảm bảo duy trì các cam kết vững chắc với NATO vào hồi đầu tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NATO tập trận rầm rộ ở Na Uy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO