Nga cung cấp S-300 cho Syria sau khi Il-20 bị bắn nhầm

Ngân Anh (theo RT) 25/09/2018 11:23

Nga đã quyết định chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria sau một thời gian dài bị đình chỉ nhằm giảm bớt rủi ro cho phi công Nga trên bầu trời Syria.

Nga cung cấp S-300 cho Syria sau khi Il-20 bị bắn nhầm

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga. (Nguồn: Sputnik).

Trong hai tuần tới, Nga sẽ giao cho Damascus hệ thống tên lửa phòng không S-300- trước đó bị đình chỉ theo yêu cầu của Israel. Đây là một trong những biện pháp nhằm đối phó với vụ việc chiếc máy bay Il-20 của Nga bị không quân Syria bắn nhầm trong cuộc không kích của Israel vào Syria.

Moscow cáo buộc Tel Aviv không thông báo cho Nga về cuộc tấn công sắp triển khai vào Syria, dẫn đến việc máy bay chiến tranh điện tử của Nga bị Syria bắn rơi. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng thực hiện một số biện pháp để đối phó với vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày hôm qua (24/9).

Có thể nói rằng, điều mà Israel lo ngại nhất chính là việc Nga chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria bởi điều này sẽ nâng cao khả năng Syria ra quyết định cấm tiếp cận không phận đối với Israel.

Trước đó vài năm, hệ thống này đã được Damascus mua lại nhưng chưa được giao.

“Trong năm 2013, theo yêu cầu từ phía Israel, chúng tôi đã ngừng giao S-300 đến Syria trong khi mọi thứ đã sẵn sàng”, nguồn tin cho biết.

S-300 là một hệ thống tương đối hiện đại có khả năng thu hút các mục tiêu trong phạm vi lên tới 250 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết, Quân đội Nga cũng sẽ cung cấp cho không quân Syria hệ thống kiểm soát tốt hơn- những thứ chỉ được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Nga. Điều này sẽ cho phép tích hợp các vũ khí quân sự của Syria và Nga, cho phép người Syria có khả năng nhắm mục tiêu tốt hơn.

Biện pháp thứ ba được Bộ Quốc phòng Nga công bố là các biện pháp đối phó với sóng điện tử trên biển Syria, làm nhiễu hệ thống định vị vệ tinh, radar của các máy bay tấn công nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Ông Shoigu nói rằng, các biện pháp này có tác dụng “giảm nhiệt” xung đột và ngăn chặn các hành động sai lầm mạng lại rủi ro cho phi công Nga.

Tuần trước, một chiếc máy bay Il-20 của Nga với 15 người đã bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không của Syria trên Biển Địa Trung Hải. Đây là một sự cố bắn nhầm của không quân Syria khi phản công lại cuộc không kích của Israel trên bầu trời Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cung cấp S-300 cho Syria sau khi Il-20 bị bắn nhầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO