Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung

Hà Anh (theo Sputnik) 05/08/2019 17:09

Ngày 5/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung

Tên lửa Pers Breath II của Mỹ được nhìn thấy tại căn cứ quân sự Mutlangen của Mỹ ở Tây Đức, năm 1987.

"Chúng tôi kêu gọi Washington thể hiện trách nhiệm và theo gương của Nga, từ bỏ việc triển khai các hệ thống tên lửa tầm trung và ngắn mà người Mỹ đã chế tạo”, ông Ryabkov nói trong một cuộc họp nhanh.

“Washington đã tìm cách loại bỏ tất cả các thỏa thuận về kiểm soát vũ khí mà họ cho là không thỏa đáng. Họ không thực hiện bất kỳ hành động nào để tránh vi phạm nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước Vũ khí hạt nhân tầm trung (INF)”, ông Sergei Ryabkov nhấn mạnh.

Trước các mối đe dọa mới từ Mỹ, Nga sẽ có hành động toàn diện để đảm bảo an ninh của mình, Thứ trưởng Sergei Ryabkov cho biết.

Ông Sergei Ryabkov cũng lưu ý, quyết định về nơi triển khai tên lửa của Nga sẽ phụ thuộc vào các bước đi của Washington.

Cùng với đó, ông Sergei Ryabkov khẳng định, Nga ủng hộ việc tiếp tục đối thoại mang tính xây dựng với Mỹ về sự ổn định chiến lược dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và xem xét lợi ích của nhau.

Trước đó, ngày 2/8, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước INF- cấm Washington và Moscow sử dụng và phát triển một số loại tên lửa nhất định.

Vào tháng 2/2019, Mỹ tuyên bố sẽ đình chỉ các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF trong vòng sáu tháng nếu Nga từ chối tiếp tục tuân thủ các quy định của hiệp định.

Đáp lại, tháng 7/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh không thực hiện các nghĩa vụ của Nga theo Hiệp ước INF nhằm trả đũa hành động của Mỹ.

Hiệp ước INF, được ký bởi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev vào năm 1987. Hiệp ước yêu cầu hai nước phải vĩnh viễn từ bỏ tất cả các tên lửa đạn đạo và hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn từ 500 đến 5.500 km.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO