Nga-Nhật thúc đẩy ký kết hiệp ước hòa bình

Duy Long 07/01/2019 00:40

Hãng Sputnik của Nga hôm 6/1 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, việc ký kết một thỏa thuận hòa bình với Nga sẽ góp phần tăng cường an ninh trong khu vực.

Nga-Nhật thúc đẩy ký kết hiệp ước hòa bình

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Ông Abe cho biết: “Vì thỏa thuận hòa bình sẽ góp phần tăng cường hòa bình và an ninh trong khu vực nên văn kiện này cũng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều bên”. Hồi đầu tuần trước, Thủ tướng Abe cũng nhắc lại cam kết của Nhật Bản trong việc xúc tiến các cuộc đàm phán nhằm ký kết một thỏa thuận hòa bình, theo đó chấm dứt tranh chấp lãnh thổ kéo dài hàng thập kỷ với Nga.

Thủ tướng Abe dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong kỳ họp thượng đỉnh lần thứ 25 giữa họ nhằm thảo luận về việc chấm dứt bất đồng về chủ quyền một nhóm đảo. “Tôi sẽ tới thăm Nga vào cuối tháng này, và dự định thúc đẩy các cuộc thảo luận hướng tới Hiệp định hòa bình” - ông Abe nói trong một cuộc họp báo.

Lãnh đạo Nhật nói rằng “không có tiến triển nào” về vấn đề này trong suốt 70 năm qua, thêm rằng dù không có gì đảm bảo rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết, nhưng hai quốc gia đã hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực liên quan tới nhóm đảo này, và cả về kinh tế, trong suốt 2 năm qua - điều chưa từng có tiền lệ.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore hôm 14/11 năm ngoái, Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin đã nhất trí tăng cường các cuộc đàm phán nhằm ký kết một hiệp ước hòa bình dựa trên Tuyên bố chung năm 1956 giữa Nhật Bản và Liên Xô trước đây. Trong Tuyên bố chung năm 1956, Moscow nhất trí chuyển giao cho Tokyo 2 trong số 4 đảo tranh chấp là Habomai và Shikotan, một khi một thỏa thuận hòa bình được ký kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga-Nhật thúc đẩy ký kết hiệp ước hòa bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO