Nga trục xuất 88 người nước ngoài vi phạm cách ly virus corona

Theo Dân Trí 29/02/2020 13:53

Nga sẽ trục xuất 88 người nước ngoài vì vi phạm các quy định về cách ly trong việc ngăn chặn dịch corona.

Nga trục xuất 88 người nước ngoài vi phạm cách ly virus corona

Khách du lịch Trung Quốc ở Moscow. (Ảnh: EPA).

“Trong các cuộc đột kích, 88 người vi phạm các điều kiện cách ly đã được nhận diện. Họ là những công dân nước ngoài sắp bị trục xuất”, hãng thông tấn RIA dẫn lời Phó Thị trưởng Moscow Anastasia Rakova ngày 28/2 cho biết.

Nga đã cách ly hàng trăm người để ngăn chặn dịch viêm phổi do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra. Nga cũng tiến hành các cuộc đột kích để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm virus và sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để thực hiện các biện pháp cách ly.

Phó Thị trưởng Moscow không tiết lộ 88 công dân nước ngoài bị trục xuất mang quốc tịch ở đâu, quá trình bị trục xuất như thế nào và các biện pháp cách ly ra sao.

Tuy nhiên, bà Rakova cho biết các cuộc đột kích được tiến hành hàng ngày tại các khu vực đông người, các khu nhà ở của người Trung Quốc, người Nga hoặc người nước ngoài đáp chuyến bay từ Trung Quốc tới Moscow trước khi các biện pháp kiểm soát được triển khai ở khu vực biên giới.

Nga đã cấm nhiều nhóm người Trung Quốc nhập cảnh và đình chỉ nhiều chuyến bay giữa hai nước, ngoại trừ các chuyến đáp tại nhà ga riêng biệt của sân bay Sheremetyevo ở Moscow.

“Các sĩ quan cảnh sát vẫn đang tiến hành các cuộc đột kích tại các bệnh viện, nhà nghỉ, căn hộ và cả tàu điện ngầm hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng”, bà Rakova cho biết thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga đề nghị Moscow chấm dứt các biện pháp phòng chống virus mà Bắc Kinh cho là phân biệt đối xử nhằm vào công dân Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng các biện pháp này đang gây tổn hại cho quan hệ song phương với Nga, đồng thời đưa ra cảnh báo với công dân Trung Quốc tại Moscow.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin ngày 27/2 yêu cầu Trung Quốc tôn trọng các biện pháp chống dịch đang được Nga triển khai và hối thúc Đại sứ quán Trung Quốc khuyến khích công dân nước này tại Moscow tuân thủ các biện pháp cách ly.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Mặc dù là hai nước có chung một trong những đường biên giới dài nhất thế giới, song Nga vẫn ghi nhận tương đối ít trường hợp nhiễm virus corona trên lãnh thổ, trong khi Trung Quốc là nơi khởi phát dịch.

Giới chức Nga xác nhận 3 công dân nước này đang được điều trị tại Nga, sau khi họ nhiễm virus trên du thuyền ở Nhật Bản. Trước đó, 2 công dân Trung Quốc nhiễm virus đã được đưa tới bệnh viện ở Nga và đã hồi phục.

Trong một diễn biến có liên quan, chính phủ Nga đã quyết định tạm thời cấm nhập cảnh với công dân Iran, bắt đầu từ ngày 28/2, do lo ngại dịch corona.

“Cơ quan An ninh Liên bang Nga tạm thời dừng cho phép nhập cảnh đối với công dân của Cộng hòa Hồi giáo Iran dọc biên giới liên bang Nga, dừng nhập cảnh đối với các công dân Iran vào lãnh thổ Liên bang Nga với mục đích học tập, làm việc, cũng như du lịch, quá cảnh hay mục đích cá nhân”, thông báo của Nga nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Nga cũng tạm thời dừng xử lý và cấp thị thực cho công dân Iran. Bộ Nội vụ Nga dừng đăng ký và cấp giấy phép làm việc cho công dân Iran ngoài lãnh thổ Nga, cũng như các thư mời học tập và làm việc.

Iran hiện ghi nhận 34 ca tử vong và 388 người nhiễm virus corona chủng mới. Số ca tử vong vì Covid-19 tại Iran hiện đứng thứ hai thế giới, sau Trung Quốc đại lục. Iran cũng được xem là “ổ dịch” corona trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga trục xuất 88 người nước ngoài vi phạm cách ly virus corona

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO