Nga vô tình để lộ về máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ 6?

Theo Dân Trí 19/11/2018 10:51

Một chương trình truyền hình của Nga được cho là đã làm lộ ra hình ảnh của máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ thứ 6 mà Moscow đang bí mật phát triển.

Nga vô tình để lộ về máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ 6?

Hình ảnh được cho là mô hình máy bay chiến đấu thế hệ 6 do Nga đang phát triển (Ảnh: Zvezda).

Theo Defence Blog, kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga dường như đã vô tình để lộ hình ảnh của một mô hình máy bay của Nga chưa từng được công bố trước đó.

Giới quan sát cho rằng mẫu máy bay này rất có thể là máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ thứ 6 và đây là một máy bay không người lái.

Theo các nguồn tin quân sự trước đó, máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Nga dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong vài năm tới. Thông tin về loại vũ khí này lần đầu được đề cập tới hồi tháng 6/2016 bởi hãng tin Tass, dẫn lời người đứng đầu chương trình máy bay quân sự thuộc Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) Vladimir Mikhailov.

“Nguyên mẫu của máy bay (chiến đấu thế hệ 6) sẽ bay lần đầu vào khoảng năm 2022-2023”, quan chức trên nói, hé lộ rằng vào thời điểm đó Nga đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển và thiết kế kỹ thuật cho khí tài mới.

Các chuyên gia quân sự nói rằng hình ảnh mà Zvezda vô tình làm lộ cho thấy phần đuôi của mô hình này khá tương đương với máy bay chiến đấu siêu thanh Pigeon mà Nga đang chế tạo. Họ cho rằng, Pigeon có phần cánh đuôi lớn cho phép nó tăng lực nâng và giảm sức cản trong quá trình bay.

Theo Defence Blog, dự án máy bay chiến đấu không người lái thế hệ 6 của Nga sẽ được phát triển với tham vọng phá các kỷ lục trước đây, cho phép nó bay với tốc độ tối đa gấp 5 lần tốc độ âm thanh (khoảng Mach 5- Mach 6), trong khi tốc độ hành trình đạt tới Mach 1,5 - Mach 2.

Trước đó, nhiều thông tin nói rằng Nga đang thử nghiệm 1 số tính năng mới của máy bay chiến đấu thế hệ 6 trên chiếc máy bay tiên tiến nhất mà họ đang sở hữu, Su-57. Các thử nghiệm tập trung vào hệ thống điều khiển, điều hướng và vũ khí.

Máy bay chiến đấu thế hệ 6 được cho là sẽ được trang bị hệ thống tiên tiến như hỏa lực điện từ hay các loại đạn có điều khiển. Ngoài ra, Moscow dường như sẽ hướng các máy bay không người lái (UAV) của họ tấn công theo kiểu "bầy đàn", với một máy bay có người lái từ xa điều khiển nhiều máy bay nhiều UAV tác chiến cùng lúc theo nhóm.

Ngoài ra, cũng có thông tin rằng mẫu máy bay do Nga đang phát triển sẽ sở hữu công nghệ trí tuệ nhân tạo, giúp chúng có thể hoạt động hiệu quả trong môi trường tác chiến điện tử trong tương lai.

Tuy nhiên, các thông tin về vũ khí mới của Nga vẫn ở dạng đồn đoán và chưa thực sự được xác thực bởi các bên liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga vô tình để lộ về máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ 6?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO