Nhà Trắng công bố cuộc gọi gây 'bão' giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine

Theo Dân Trí 26/09/2019 09:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục người đồng cấp Ukraine phối hợp với đội ngũ của ông để điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, nội dung cuộc điện đàm hồi tháng 7 giữa hai nhà lãnh đạo được công bố trên trang chủ của Nhà Trắng ngày 25/9 cho thấy.

Nhà Trắng công bố cuộc gọi gây 'bão' giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp nhau bên lề hội nghị của Liên Hợp Quốc ở New York ngày 25/9 (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, bản ghi chép dài 5 trang cho thấy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "hỗ trợ" và cho phép giới chức Ukraine phối hợp với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr và luật sư riêng Rudy Giuliani mở cuộc điều tra đối với cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai ông.

"Có rất nhiều điều tiếng về con trai của Biden rằng Biden đã cho ngừng vụ tố tụng (nhằm vào công ty khí đốt Ukraine mà con trai điều hành) và rất nhiều người muốn làm rõ vụ việc này, vì thế sẽ rất tuyệt vời nếu ngài có thể phối hợp với Bộ trưởng Tư pháp của chúng tôi", bản chép dẫn lại lời Tổng thống Trump.

“Biden đi khắp nơi khoe khoang rằng ông ấy đã chặn vụ tố tụng, nên nếu ông có thể điều tra… Điều đó thật kinh khủng với tôi”, ông Trump nói thêm.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đề cập nhiều lần tới những hành vi sai phạm của ông Biden và con trai, song không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này. Ông chủ Nhà Trắng cũng không nói thẳng với nhà lãnh đạo Ukraine rằng cuộc điều tra của Ukraine sẽ quyết định viện trợ của Mỹ với nước này, song ông Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của sự giúp đỡ từ Washington.

“Tôi nói rằng chúng tôi đã làm rất nhiều cho Ukraine. Chúng tôi đã dành rất nhiều nỗ lực và thời gian. Nhiều hơn so với các nước châu Âu đang làm và họ đang lẽ ra nên giúp đỡ các bạn nhiều hơn bây giờ. Đức gần như không làm gì cho các bạn”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump ngày 22/9 thừa nhận rằng ông đã từng bàn với Tổng thống Zelensky qua điện thoại về ông Biden. Trong khi đó, ông Biden nói với báo chí rằng hành động của ông Trump được coi là “lạm dụng quyền lực nghiêm trọng”.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin ông Trump có thể đã 8 lần gây sức ép cho ông Zelensky để buộc Ukraine phải mở cuộc điều tra đối với ông Biden và con trai Hunter Biden, người từng làm việc cho một công ty dầu khí Ukraine khi cha ông còn đương chức phó tổng thống. Ông Trump nghi ngờ ông Biden đã sử dụng quyền lực và mối quan hệ với Ukraine để giúp công ty Ukraine thoát cuộc điều tra hình sự.

Tổng thống Trump ngày 24/9 khẳng định cuộc trao đổi giữa ông và người đồng cấp Ukraine là “hoàn toàn bình thường” và ông không hề gây sức ép với Tổng thống Zelenskiy điều tra ông Biden. Trước cuộc điện đàm với Tổng thống Zelensky, ông Trump đã ra lệnh đóng băng gần 400 triệu USD viện trợ của Mỹ cho Ukraine. Động thái này làm dấy lên nghi ngờ rằng nhà lãnh đạo Mỹ muốn gây sức ép với Tổng thống Zelensky, buộc Ukraine phải điều tra vụ việc của ông Biden và con trai.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 24/9 thông báo, Hạ viện sẽ chính thức mở một cuộc điều tra nhằm mở đường cho tiến trình luận tội đối với Tổng thống Trump. Các nghị sĩ nghi ngờ mục đích của ông Trump khi Joe Biden là đối thủ nặng ký với ông chủ Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm sau.

Tổng thống Zelensky hôm qua cho biết ông không cảm thấy bị gây sức ép trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump.

“Tôi không muốn dính dáng tới cuộc bầu cử dân chủ và cởi mở của Mỹ. Tôi nghĩ chúng tôi đã có một cuộc điện đàm tốt. Đó là chuyện bình thường, chúng tôi trao đổi về nhiều thứ. Tôi nghĩ không ai gây sức ép với tôi”, Tổng thống Zelensky nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng công bố cuộc gọi gây 'bão' giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO