Nhà Trắng, kỳ Giáng sinh không vui vẻ

An Lê 23/12/2018 08:00

Sáng ngày 22/12, theo giờ Mỹ, nhiều cơ quan trong Chính phủ nước này đã phải ngừng hoạt động do Quốc hội không thể thông qua dự luật chi tiêu cho chính phủ trước hạn chót là ngày 21/12.

Nhà Trắng, kỳ Giáng sinh không vui vẻ

Hãng tin AFP của Pháp đã dẫn lời một số Thượng nghị sỹ Mỹ cho biết lãnh đạo các phe trong Quốc hội đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán kín tại Đồi Capital (tòa nhà Quốc hội Mỹ) với các quan chức Nhà Trắng trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, con rể Tổng thống Trump Jared Kushner và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Dù nhiều đề xuất đã được đưa ra nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được bất kỳ một thỏa thuận nào.

Nguyên nhân xảy ra vấn đề trên xuất phát từ khoản tiền 5 tỷ USD chi cho dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico mà Tổng thống Donald Trump yêu cầu phải có trong dự luật chi tiêu của chính phủ. Trước đó, ngày 19/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ liên bang tới hết tháng 1/2019 nhưng không bao gồm khoản chi phí 5 tỷ USD kia.

Ông Trump sau đó đã tuyên bố sẽ không phê chuẩn dự luật mà trong đó không bao gồm khoản chi phí cho bức tường biên giới. Hạ viện Mỹ, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, sau đó thông qua một dự luật có bổ sung chi phí cho bức tường biên giới nhưng dự luật này sau đó không được ủng hộ khi quay trở lại Thượng viện và dẫn tới việc chính phủ liên bang phải đóng cửa từ sau nửa đêm 21/12.

Việc chính phủ liên bang phải đóng cửa đã khiến hoạt động của các bộ và cơ quan bao gồm: Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) chịu tác động.

Các công viên liên bang phải đóng cửa và hơn 420.000 nhân viên trong các cơ quan chịu ảnh hưởng sẽ làm việc mà không nhận được lương trong khi cũng chừng đó nhân viên khác phải nghỉ việc không lương cho tới khi vấn đề được giải quyết.

Các hoạt động như hành pháp, tuần tra biên giới, vận chuyển thư và hoạt động tại sân bay vẫn sẽ được duy trì. Không chỉ lĩnh vực chính trị, lĩnh vực kinh tế cũng chịu tác động mạnh sau những diễn biến này. Thị trường chứng khoán phố Wall đã phải trải qua tuần giao dịch tồi tệ nhất trong 10 năm trở lại đây khi tin tức về nguy cơ chính phủ đóng cửa khiến ngày giao dịch 21/12 khép lại với sắc đỏ rực.

Giới chuyên gia đánh giá, việc Tổng thống Trump mang vấn đề bức tường biên giới vào một trong 3 ưu tiên tại Quốc hội đồng nghĩa với đánh đổi nguy cơ đóng cửa một phần chính phủ là tự đưa mình vào một nguy cơ chính trị khi phe Dân chủ đã bắt đầu khởi động công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và tìm kiếm lợi thế cần thiết.

Trong một thông điệp đăng tải trên mạng xã hội Twitter, chỉ vài giờ trước hạn chót để thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, Tổng thống Trump khẳng định: “Chúng ta sẽ phải đóng cửa. Chúng ta không thể làm gì về điều đó vì chúng ta cần phe Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ. Hy vọng việc này sẽ không kéo dài lâu.”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà Trắng, kỳ Giáng sinh không vui vẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO