Nhật Bản đề nghị thế giới ngừng gọi Thủ tướng là Shinzo Abe

Theo Dân Trí 22/05/2019 17:03

Nhật Bản sẽ đề nghị truyền thông và dư luận thế giới gọi tên người Nhật theo đúng thứ tự họ-tên thay vì tên-họ như hiện tại. Cụ thể, Thủ tướng Shinzo Abe phải được gọi đúng là Abe Shinzo.

Nhật Bản đề nghị thế giới ngừng gọi Thủ tướng là Shinzo Abe

Thủ tướng Shinzo Abe (Ảnh: Reuters).

Tại Nhật Bản và một số nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, tên người được gọi theo thứ tự họ trước tên sau. Tuy nhiên, trong 1,5 thế kỷ vừa qua, tên của người Nhật khi viết sang tiếng Anh thường được đảo theo thứ tự ngược lại là tên đứng trước họ.

Cách gọi này đã được áp dụng từ thời Minh Trị, trong một nỗ lực của Thiên hoàng Mutsuhito nhằm hiện đại hóa và quốc tế hóa đất nước và hiện thời đã trở thành cách viết tên tiêu chuẩn của Nhật Bản khi chuyển ngữ sang tiếng Anh.

Trong bối cảnh Nhật Bản vừa bước vào triều đại Lệnh Hòa, chính phủ nước này muốn thay đổi lại cách gọi tên theo truyền thống.

Phát ngôn trước báo giới ngày 21/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết chính phủ nước này mong muốn từ giờ về sau tên Thủ tướng Shinzo Abe sẽ được viết là Abe Shinzo, giống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

“Tôi đang lên kế hoạch gửi đi yêu cầu tới truyền thông thế giới”, ông Kono nói, hy vọng rằng báo chí toàn cầu sẽ hợp tác với mong muốn của Tokyo.

Ông Kono nhắc lại một bản báo cáo do Hội đồng Ngôn ngữ Quốc gia Nhật Bản công bố 20 năm trước, đề nghị giữ nguyên cách viết tên theo thứ tự họ - tên khi chuyển ngữ tiếng Nhật sang tiếng Anh.

Tuy nhiên, CNN cho rằng, ngay cả khi các hãng thông tấn và báo chí quốc tế sử dụng cách viết Abe Shinzo, khó có thể chắc chắn 100% được mọi người đều hiểu đúng. CNN lấy ví dụ về việc một số người thường tìm kiếm tên ông Tập trên internet bằng từ khóa “Mr. Xinping” (Ông Cận Bình) do cách hiểu tên - họ từ trước tới nay.

Ngoài ra, CNN cho rằng, Nhật Bản hiện có rất nhiều cách để có thể phổ biến cách gọi “Abe Shinzo” tới toàn thế giới. Họ có thể tận dụng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Nhật Bản vào cuối tuần này, trong bối cảnh ông Trump là nguyên thủ quốc gia đầu tiên công du Nhật Bản trong triều đại mới. Tháng tới, Nhật Bản sẽ là chủ nhà hội nghị thượng đỉnh G20, sau đó là giải vô địch bóng bầu dục thế giới. Năm 2020, Nhật Bản cũng là chủ nhà Thế vận hội mùa Hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản đề nghị thế giới ngừng gọi Thủ tướng là Shinzo Abe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO