Nhật Bản: Hơn 70 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử

Linh Chi 09/07/2018 08:30

Hơn 70 người thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích khi những trận mưa lớn như trút nước đổ xuống nhiều phần của Nhật Bản trong ngày thứ ba liên tiếp hôm 8/7. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã phải lên tiếng cảnh báo rằng các đội cứu hộ đang đối mặt với "cuộc chạy đua với thời gian".

Nhật Bản: Hơn 70 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử

Xe hơi bị nước lũ cuốn trôi ở tỉnh Hiroshima. (Nguồn: Getty).

Chiến dịch chạy đua với thời gian

Những trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sử nước Nhật đã làm dấy lên cảnh báo thảm họa ở nhiều hòn đảo chính ở Tây nam nước này, gồm Kyushu và Shikoku, trong khi các hãng truyền thông trong nước cho hay số người chết đã tăng lên tới con số 76 người, và 92 người khác đang mất tích.

Có thời điểm, nhiều lệnh sơ tán đã được phát đi đối với khoảng 4,72 triệu người dân, trong khi khoảng 48.000 thành viên lực lượng phòng vệ, cảnh sát và lính cứu hỏa được triển khai để tìm kiếm những người bị mắc kẹt, người bị thương hoặc để đi vớt thi thể người chết, hãng tin Kyodo (Kyodo News) cho hay.

Chánh văn phòng nội các Nhật, ông Yoshihide Suga cho hay phần lớn những người mất tích sinh sống ở tỉnh phía Nam Hiroshima, và vị trí chính xác của những người này vẫn chưa được phát hiện.

Đợt mưa lớn nhất mà Nhật Bản từng chứng kiến trong suốt nhiều thập kỷ qua đã gây ra tình trạng lụt lội rộng khắp và cả sạt lở đất - điều cực kỳ nguy hiểm đối với những người sống ở khu vực gần núi. Nhiều thông tin cho hay lũ lụt đã quét bay nhiều xe hơi, người dân phải leo lên nóc nhà để tránh lũ.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, bên đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với các vùng bị ảnh hưởng, cho hay chỉ 3 giờ mưa ở một khu vực thuộc tỉnh Kochi, lượng mưa đo được đã lên tới 263 mm, mức cao nhất kể từ năm 1976 tới nay.

Thủ tướng Abe, người đã chỉ thị thiết lập một trung tâm phản ứng khẩn cấp, nói: "Các nỗ lực cứu hộ là cuộc chạy đua với thời gian", thêm rằng các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực hết mình để tìm kiếm người mất tích và những người bị mắc kẹt do nước lũ.

Lượng mưa lớn đã nhấn chìm nhiều ngôi làng, buộc những cư dân tuyệt vọng phải trèo lên nóc nhà để tránh nước lũ đang bao vây họ và chờ đợi lực lượng cứu hộ đến giải cứu.

Mưa lớn cũng biến một khu dân cư ở tỉnh Okayama - nằm trên đảo chính của quần đảo Honshu - thành một hồ nước bùn khổng lồ, buộc người dân phải leo lên nóc nhà và ban công. Một số hình ảnh chiếu trên kênh truyền hình cho thấy nhiều người vẫy tay liên tục để gọi trực thăng cứu hộ. Xuồng quân sự cũng được sử dụng để đưa người dân mắc kẹt tới vùng đất khô ráo.

Lượng mưa lớn cũng gây ra những trận lũ chớp nhoáng và sạt lở đất. Nhiều con sông bị nước tràn bờ, nhiều cây cầu bị cuốn trôi, trong khi các dịch vụ tàu Shinkansen bị ngưng trệ ở nhiều phần của khu vực phía Tây Nhật Bản.

Hàng trăm người bị thương và hàng chục ngôi nhà đã bị hủy hoại do mưa lớn. Hãng Kyodo News cho hay có nhiều người đã thiệt mạng trong một trận lở đất ở tỉnh Hiroshima và nhiều thi thể khác được tìm thấy từ các tòa nhà bị sập ở Kyoto.

Nhật Bản: Hơn 70 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử - 1

Rất nhiều ngôi làng bị ngập tới nóc do nước lũ. (Nguồn: Asahi Shimbun).

Đợt mưa lũ lịch sử

Nhiều người dân ở tỉnh Hiroshima cho rằng tình trạng hiện nay còn tồi tệ hơn đợt mưa lũ xảy ra vào mùa Hè năm 2014 - thời điểm mà mưa lớn gây ra tình trạng sạt lở đất khiến 77 người thiệt mạng.

"Đợt mưa lần này còn lớn hơn đợt mưa 4 năm trước. Tôi rất sợ hãi khi nghĩ về những điều xấu có thể xảy ra" - Kyodo News dẫn lời một người đàn ông 71 tuổi, nói.

Nobue Kakumoto, một người dân sinh sống ở Hiroshima cho hay khu dân cư nơi bà sinh sống đã bị "biến thành biển". Cụ bà 82 tuổi nói thêm: "Tôi rất lo lắng bởi không biết mưa còn tiếp tục đến lúc nào".

Các lực lượng cứu hộ thì nói rằng họ đang cố gắng dọn dẹp hiện trường nhiều vụ sạt lở đất để tiếp cận với những người dân bị mắc kẹt.

"Chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch cứu hộ chạy đua với thời gian" - ông Yoshihide Fujitani, quan chức quản lý ứng phó thảm họa của tỉnh Hiroshima, cho hay - "Chúng tôi cũng đang chăm sóc những người đi sơ tán, cố gắng phục hồi các cơ sở hạ tầng, cung cấp nước sạch và khí gas cho mọi người".

Lũ lụt đã phủ trắng nhiều ngôi làng ở Nhật, mức nước cao đến tận nóc nhà. Ở một số nơi, người ta chỉ có thể nhìn thấy đỉnh của cột đèn đỏ trên các tuyến phố, phần còn lại ngập trong nước.

"Ngôi nhà của tôi bị cuốn trôi hoàn toàn, và bị phá hủy" - Toshihide Takigawa, một nhân viên 35 tuổi làm việc tại trạm xăng ở Hiroshima, nói với tờ Nikkei.

Ở nhiều nơi, lụt lội hết sức nghiêm trọng đến nỗi các đội cứu hộ phải sử dụng thuyền hoặc trực thăng để tiếp cận những người bị mắc kẹt. Một số nhà sản xuất nổi tiếng, như hãng Daihatsu và Mitsubishi, cho hay họ đã phải ngừng hoạt động một số nhà máy ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản: Hơn 70 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO