Nhật Bản thông báo với Mỹ về chuyến thăm của Tổng thống Iran

Theo TTXVN 22/12/2019 09:49

Thủ tướng Abe trao đổi với Tổng thống Trump rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng ở Trung Đông thông qua việc hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết chiều 21/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giải thích qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả các cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Theo nguồn tin trên, Thủ tướng Abe trao đổi với Tổng thống Trump rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng ở Trung Đông thông qua việc hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

Ngày 20/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Iran tới Tokyo.

Ông Abe đã kêu gọi Iran tuân thủ các cam kết được nêu trong thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015.

Về phần mình, Tổng thống Rouhani đề nghị Thủ tướng Abe hợp tác với các nước khác nhằm duy trì JCPOA.

Ngoài ra, ông Abe cũng giải thích ý định triển khai các tàu hải quân tới Trung Đông nhưng không tham gia liên minh hàng hải do Mỹ đứng đầu.

Chuyến thăm Nhật Bản của ông Rouhani được coi là một phần trong các nỗ lực của Tehran nhằm duy trì quan hệ hữu nghị với Nhật Bản, đồng minh an ninh lâu năm của Mỹ, và phá vỡ thế bế tắc liên quan đến thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đẩy mạnh chiến dịch gây sức ép tối đa đối với Iran.

Nhật Bản và Iran có mối quan hệ thân thiết truyền thống. Đây là cuộc gặp lần thứ 10 giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống Rouhani, sau lần gần đây nhất là vào tháng 9 vừa qua bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Hồi tháng 6, ông Abe cũng đã trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên thăm Iran kể từ năm 1978.

Cùng ngày 21/12, trao đổi với báo giới, Thủ tướng Abe cho biết thêm trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ, ông đã phân tích về tình hình mới nhất liên quan vấn đề Triều Tiên và động thái phản ứng phối hợp giữa Nhật Bản và Mỹ trong bối cảnh thời hạn chót vào cuối năm 2019 mà Bình Nhưỡng đặt ra cho những tiến triển trong đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ đang tới gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản thông báo với Mỹ về chuyến thăm của Tổng thống Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO