Nhiệm vụ khó khăn của Thủ tướng Đức trong chuyến công du Trung Quốc

Duy Long 22/05/2018 19:13

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm Trung Quốc trong hôm 22/5, tìm cách củng cố quan hệ với quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới trong bối cảnh Mỹ đang làm dấy lên nhiều quan ngại về vấn đề thương mại kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nhiệm vụ khó khăn của Thủ tướng Đức trong chuyến công du Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AFP).

Tìm kiếm một chiến lược chung nhằm tránh gây bùng nổ chiến tranh thương mại và giữ cho các thị trường cởi mở sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà Merkel khi bà có cuộc thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình, trong lúc mà Washington đe dọa áp hàng rào thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu.

Tuy nhiên việc tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc nhằm đối phó với Washington là điều khó có thể đạt được, bởi thỏa thuận ngừng áp thuế lẫn nhau mà Bắc Kinh và Washington mới ký kết hồi cuối tuần trước. Trung Quốc hiện là bên mua số lượng lớn các mặt hàng nhập khẩu từ Đức, trong khi Mỹ lại coi Berlin như mục tiêu chính trong chiến dịch chống hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài của mình.

Tổng thống Trump từng chỉ trích thẳng thừng Đức, nói rằng nước này "lợi dụng" Mỹ thông qua việc đóng góp ngân sách quốc phòng cho NATO ít hơn Mỹ.

Trước chuyến công du tới Bắc Kinh, bà Merkel đã nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Đức "đều cam kết với các điều luật của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đều mong muốn tăng cường chủ nghĩa đa phương". Ngoài ra, bà cũng cho hay sẽ thúc đẩy đề xuất của Đức đối với Trung Quốc trong việc mở cửa thị trường và tôn trọng quyền sở hữu tài sản trí tuệ.

Ngoài vấn đề thương mại, bà Merkel còn một ưu tiên khác khi đến Bắc Kinh, đó là thỏa thuận hạt nhân Iran, có khả năng đổ bể sau khi Mỹ rút khỏi. Tehran hiện nay đề nghị châu Âu giữ thỏa thuận này bằng cách tiếp tục hợp tác kinh tế với họ, nhưng việc Mỹ cảnh báo áp lệnh trừng phạt với các công ty của châu Âu khiến nhiều tập đoàn lớn rút khỏi Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiệm vụ khó khăn của Thủ tướng Đức trong chuyến công du Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO