Nhiều nước tuyên bố mong muốn phát triển quan hệ với Nga

Theo TTXVN 08/05/2018 14:39

Ngày 7/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng người đồng cấp Nga Vladimir Putin, sau khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ thứ 4.

Nhiều nước tuyên bố mong muốn phát triển quan hệ với Nga

Ông Putin phát biểu trong lễ nhậm chức Tổng thống Nga hôm qua 7/5.

Trả lời báo giới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nêu rõ Tổng thống Trump đã gửi lời chúc mừng ông Putin, và bày tỏ hy vọng "sẽ đến lúc Mỹ có mối quan hệ tốt đẹp với Nga."

Trước đó cùng ngày 7/5, Trung Quốc cũng đã gửi lời chúc mừng nhân sự kiện ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định quan hệ Trung-Nga đang ở mức phát triển cao nhất, duy trì các cuộc trao đổi gần gũi ở nhiều cấp, hợp tác ở nhiều lĩnh vực và niềm tin chính trị chung ngày càng được củng cố.

Trong khi đó, hai nước cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực, hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ các cơ chế đa phương và đóng góp cho hòa bình và ổn định của thế giới.

Từ Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cùng ngày 7/5 cho biết Nhật Bản quyết tâm duy trì đối thoại và hợp tác tích cực với Nga, nhằm đi đến ký kết hiệp ước hòa bình thời hậu Chiến tranh Thế giới thứ 2 và giải quyết những tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Kuril (Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc).

Phát biểu sau lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin, ông Suga nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại tích cực, giữ vững lập trường cơ bản trong giải quyết các tranh chấp liên quan đến 4 hòn đảo thuộc Vùng lãnh thổ phương Bắc cũng như việc ký kết một hiệp ước hòa bình."

Cùng ngày 7/5, Chính phủ liên bang Đức thông báo Thủ tướng nước này Angela Merkel sẽ có chuyến thăm làm việc vào cuối tuần tới ở thành phố Sochi, miền Nam nước Nga, để gặp Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, người vừa nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4.

Theo Phó phát ngôn viên Chính phủ Đức Ulrike Demmer, Thủ tướng Merkel sẽ tới Sochi vào ngày 18/5 để gặp Tổng thống Putin, đồng thời cho biết hiện bà Merkel vẫn giữ liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Nga.

Trước đó, một cố vấn của Tổng thống Nga đã thông tin về cuộc gặp này.

Vào lúc 12 giờ 00 ngày 7/5 (theo giờ Moskva, tức 16 giờ theo giờ Việt Nam), Tổng thống đắc cử Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, gần 2 tháng sau cuộc bầu cử hồi tháng 3.

Buổi lễ long trọng được tổ chức tại Phòng khánh tiết Andreevsky, Cung điện Kremlin Lớn ở thủ đô Moskva.

Đây là lần thứ 4, ông Putin nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga. Sau lễ tuyên thệ, Tổng thống Putin cũng đã đề cử ông Dmitry Medvedev làm Thủ tướng nước này trong nhiệm kỳ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nước tuyên bố mong muốn phát triển quan hệ với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO