Nhiều quan chức chính phủ Anh từ chức do bất đồng với ông Johnson

Theo TTXVN 22/07/2019 20:47

Nhiều thành viên trong Chính phủ Anh đã xin từ chức trong bối cảnh cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nhiều khả năng sẽ trở thành Thủ tướng mới.

Nhiều quan chức chính phủ Anh từ chức do bất đồng với ông Johnson

Quốc phụ khanh Bộ Ngoại giao Anh Alan Duncan vừa xin từ chức. (Ảnh: Daily Express).

Nhiều quan chức trong Chính phủ Anh đã quyết định từ chức, trong bối cảnh đảng Bảo thủ chuẩn bị công bố kết quả bầu chọn nhà lãnh đạo mới, nơi mà Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson được cho là sẽ giành chiến thắng trước đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt.

Điều này thể hiện rõ sự bất đồng rõ rệt giữa nhiều quan chức chính phủ với nhà lãnh đạo tương lai của đất nước.

Ngày 22/7, Quốc phụ khanh phụ trách vấn đề châu Âu và châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Anh Alan Duncan đã công bố quyết định từ chức. Đây là quan chức thứ 2 trong chính phủ rời bỏ nhiệm sở sau khi Quốc vụ khanh phụ trách Doanh nghiệp nhỏ, người tiêu dùng và hợp tác thuộc Bộ Văn hóa, bà Margot James có quyết định tương tự hồi tuần trước.

Trong đơn từ chức, ông Duncan khẳng định nước Anh vẫn luôn vận hành tốt, song đất nước luôn phải làm việc dưới "đám mây đen" Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).

Quyết định từ chức của ông Duncan được cho là khá bất ngờ khi lâu nay, ông không thường xuyên chỉ trích cựu Ngoại trưởng Boris Johnson, người vốn có chủ trương sẽ tiến hành Brexit vào ngày 31/10 bằng mọi giá với kịch bản không thỏa thuận.

Hồi đầu tháng 7, ông Duncan từng chỉ trích ông Johnson vì đã không bảo vệ cựu Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch sau vụ rò rỉ lời lẽ chỉ trích của ông này nhằm vào chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Duncan là chính trị gia lâu năm khi từng làm cấp dưới của cả ông Johnson và ông Hunt.

Trước đó, ngày 21/7, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond khẳng định sẽ từ chức nếu ông Boris Johnson trở thành Thủ tướng Anh, xuất phát từ quan điểm trái ngược trong vấn đề Brexit. Ngoài ông Hammond, một số thành viên khác trong Nội các Anh cũng từng có tuyên bố tương tự, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp David Gauke.

Ông Johnson được dự đoán sẽ chiến thắng áp đảo khi kết quả bỏ phiếu của nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền lựa chọn lãnh đạo mới, đồng thời là Thủ tướng mới của Anh, được công bố trong ngày 23/7.

Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 22/7 cho biết, Thủ tướng Theresa May sẽ có một tuyên bố vào chiều 24/7 trước khi rời khỏi số 10 Downing để đệ đơn từ chức lên Nữ hoàng Anh.

Dự kiến, tân Thủ tướng Anh sẽ tiếp quản văn phòng ngay sau khi bà May chính thức từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều quan chức chính phủ Anh từ chức do bất đồng với ông Johnson

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO