Nhiều quan chức trên thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Khánh Duy 14/03/2020 07:39

Trong hôm 13/3, báo giới phương Tây đưa tin nhiều quan chức cấp cao của một số nước trên thế giới được xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới, làm tăng quan ngại về sự lây lan của nó trên phạm vi toàn thế giới.

Nhiều quan chức trên thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bức ảnh chụp cùng ông Fabio Wajngarten (đằng sau ông Trump). (Nguồn: New York Times).

Tổng thống Mỹ Donald Trump... tiếp xúc gần

Sáng 13/3, tờ New York Times đưa tin một quan chức cấp cao của Brazil từng ăn tối và chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence ở Florida hồi tuần trước đã được xác nhận là nhiễm virus corona chủng mới.

Đây là lần tiếp xúc gần gũi nhất giữa Tổng thống Trump và một người bị nhiễm virus corona. Ông Fabio Wajngarten, Thư ký phụ trách truyền thông của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, sau đó đã đăng tải bức ảnh chụp với ông Trump và ông Pence trong bữa tối tổ chức ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào hôm thứ Bảy tuần trước.

Các thành viên cấp cao trong chính quyền Trump và gia đình của ông Trump cũng tham dự bữa tối đó hoặc một buổi tiệc tổ chức cùng thời điểm, để chúc mừng cựu người dẫn chương trình của Fox News Kimberly Guilfoyle, người đang hẹn hò với con trai của Tổng thống là Donald Trump Jr.

Việc ông Trump tiếp xúc gần gũi với ông Wajngarten cho thấy ông chịu rủi ro bị nhiễm Covid-19 cao đến mức nào. Trước đó ông Trump từng nói rằng ông đang làm theo một số khuyến cáo của chính quyền trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhưng vẫn hạ thấp nguy cơ của căn bệnh chết người này.

“Để nói cho rõ: Tôi không lo sợ” - ông Trump tuyên bố trước thông tin ông Wajngarten dương tính với virus corona sau khi trở về Brazil được công bố.

Trong khi Tổng thống Brazil Bolsonaro đã đi xét nghiệm và đang chờ kết quả, thì ông Trump nhất quyết không đi xét nghiệm, một mực gạt phăng rủi ro bị nhiễm.

“Vâng, tôi có nghe về điều đó. Chúng tôi đã dùng bữa tối cùng nhau ở Florida, ở Mar-a-Lago, cùng với toàn bộ phái đoàn” - ông Trump nói - “Tôi không rõ vị Thư ký báo chí có ở đó hay không. Nếu ông ấy ở đó, thì là như vậy thôi”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham hôm 12/3 cũng tuyên bố tự cách ly như một biện pháp phòng ngừa, do ông cũng từng tham dự bữa tối mà ông Trump tổ chức ở Mar-a-Lago. Giống như nhiều người Mỹ đang tự cách ly khác, ông Graham sẽ làm việc tại nhà. Thượng nghị sĩ Rick Scott, một vị khách khác trong bữa tiệc, cũng tuyên bố tự cách ly. Cũng đưa ra tuyên bố tương tự là các Thị trưởng của Miami và Miami-Dade.

Thủ tướng Canada tự cách ly

Cũng trong sáng 13/3, Thủ tướng Justin Trudeau hiện đang tự cách ly kể từ khi vợ ông bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bệnh trong hôm 11/3, sau khi bà tham gia phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở Anh.

“Mặc dù đang trải qua những triệu chứng khó chịu do virus, nhưng tôi sẽ sớm khỏe lại” - bà Grégoire Trudeau nói trong một tuyên bố - “Bị cách ly tại nhà không là gì nếu so sánh với nhiều gia đình Canada khác cũng đang phải trải qua điều tương tự, và với những người đang có những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn”.

Trong một tuyên bố khác, Văn phòng Thủ tướng Canada nói rằng các chuyên gia y tế sẽ truy vết những người mà bà Grégoire từng tiếp xúc. Văn phòng cũng nói rằng, Thủ tướng Trudeau đang trong tình trạng sức khỏe tốt, không có triệu chứng bệnh Covid-19 và sẽ tự cách ly 14 ngày. Ông sẽ không đi xét nghiệm virus corona bởi ông không hề có triệu chứng bệnh.

Bộ trưởng Nội vụ Australia cũng bị nhiễm

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton được chẩn đoán mắc Covid-19. Ông là thành viên đầu tiên của Nội các Chính phủ Australia bị bệnh.

Ông Dutton đã thông báo trên Twitter, tiết lộ rằng ông có các triệu chứng đau họng và sốt khi thức dậy vào buổi sáng, ông đã ngay lập tức thông báo cho Sở Y tế Queensland, chấp nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 và có kết quả xác nhận nhiễm bệnh vào buổi chiều. Ông nói rằng Sở Y tế Queensland yêu cầu tất cả các bệnh nhân được xác nhận phải nhập viện để điều trị và ông đã làm theo lời khuyên ở lại bệnh viện.

Hãng ABC News cho biết ông Dutton đã tham dự một cuộc họp Nội các ở Sydney vào thứ Ba (10/3) và trở về Brisbane trên một chiếc máy bay thương mại vào ngày hôm đó. Ông vắng mặt trong một chương trình truyền hình vào sáng thứ Sáu vì đau dạ dày. Hiện không rõ liệu Thủ tướng Morrison và các thành viên của Nội các có tự cách ly hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều quan chức trên thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO