Nóng bỏng Ấn Độ

T.Tú 29/02/2020 23:30

Những ngày qua, Ấn Độ căng thẳng, các vụ bạo lực liên tiếp xảy ra. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phải kêu gọi người dân bình tĩnh, sau nhiều ngày xảy ra đụng độ bạo lực giữa người Ấn Độ giáo và người Hồi giáo về Luật Quốc tịch sửa đổi gây tranh cãi.

Nóng bỏng Ấn Độ

Khu chợ bán lốp xe bị đốt phá sau những vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối Luật quốc tịch mới tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Viết trên Twitter, ông Modi kêu gọi: “Hòa bình và thân thiện là đặc tính cốt lõi của chúng ta. Tôi kêu gọi các anh chị em ở Delhi duy trì hòa bình và tình huynh đệ trong mọi lúc”. Lời kêu gọi của ông được đưa ra sau các đảng đối lập lên tiếng về việc chính phủ không kiểm soát được bạo lực, để người biểu tình sử dụng hơi cay, lựu đạn và đạn khói.

Theo Reuters, cảnh sát và lực lượng bán quân sự tuần tra trên đường phố với số lượng lớn hơn nhiều kể từ ngày 26/2. Một số khu vực xảy ra bạo loạn vắng bóng người. Có ít nhất 2 đền thờ ở đông bắc Delhi bị phóng hỏa. Một bác sĩ làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô New Delhi cho biết đã có 20 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương trong các vụ đụng độ giữa phe ủng hộ và phe phản đối luật Quốc tịch sửa đổi (CAA) ở một số khu vực phía đông bắc thủ đô New Delhi. Nhiều người bị thương do đạn bắn.

Cần lưu ý, Luật Quốc tịch sửa đổi đã được hai viện Quốc hội Ấn Độ thông qua ngày 11/12/2019, cho phép những người thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số của Pakistan, Afghanistan và Bangladesh nhập cư trái phép vào Ấn Độ trước ngày 31/12/2014 được nhập quốc tịch. Tuy nhiên, người Hồi giáo không nằm trong diện này. Những người phản đối cho rằng đạo luật này vi hiến, phân biện đối xử người Hồi giáo.

Tình hình bất ổn hiện nay đang chia rẽ Ấn Độ. Nước này hiện có 200 triệu người theo đạo Hồi trong khi đa phần người dân lại theo Hindu giáo. Chính quyền cầm quyền hiện cũng theo Hindu giáo do đảng quốc gia Hindu - Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền.

Đáng chú ý, bạo lực xảy ra gần như vào lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Ấn Độ- một chuyến công du được cho là “hoành tráng”. Chuyến thăm kéo dài 36 giờ, từ ngày 24/2.

Theo kênh CBS News (Mỹ), Ấn Độ đã dành cho ông Trump một cuộc tiếp đón mà ông chưa từng thấy trong các chuyến công du nước ngoài. Thành phố Ahmedabad náo nhiệt hẳn lên khi ông Trump tới. Khắp nơi là hàng trăm bảng quảng cáo khổng lồ in hình Tổng thống Trump và Phu nhân. Trên 100.000 người đã ngồi chật kín sân vận động cricket lớn nhất thế giới chờ màn xuất hiện của Tổng thống Mỹ. Đây có lẽ là số khán giả lớn nhất từng tập hợp để nghe Tổng thống Trump phát biểu. Ông Trump cũng đã không tiếc lời ca ngợi cả Thủ tướng Modi và nền dân chủ Ấn Độ, nhất là nỗ lực đưa người dân thoát đói nghèo. Ông Trump nói: “Ấn Độ mang hy vọng cho cả nhân loại. Quốc gia của ngài đang làm rất tốt. Chúng tôi rất rất tự hào về Ấn Độ”.

Vậy, “mục đích kép” chuyến công du Ấn Độ của ông Trump là gì? Theo CBS News, đây là chuyến thăm được tính toán để đối trọng với cuộc so kè giữa các ứng cử viên Dân chủ trong bầu cử sơ bộ đang diễn ra. Từ đó, đội ngũ của ông có thể tận dụng các hình ảnh trong chuyến đi cho các quảng cáo sắp tới trong chiến dịch tái tranh cử.

Theo trang France24, bà Mira Kamdar- cựu thành viên ban biên tập tờ New York Times, nhận định: “Tổng thống Trump có cơ hội giành lá phiếu của người Mỹ gốc Ấn và chứng minh ông được yêu mến ở nước ngoài”. Mục tiêu thứ hai là thương mại song phương giữa nền kinh tế hàng đầu thế giới với nền kinh tế thứ 5, với hơn 1 tỉ dân.

Nhìn chung, giới quan sát cho rằng Ấn Độ mấy ngày qua nổi bật là tình trạng bạo lực và “điểm sáng lãng mạn” khi Tổng thống Trump và Phu nhân thăm đền Taj Mahal trong ánh hoàng hôn, vào ngày 25/2. Đây là công trình kiến trúc nổi tiếng và mang tính biểu tượng của Ấn Độ, được Hoàng đế Sha Jahan cho xây dựng vào thế kỷ 17 để tưởng nhớ người vợ yêu của ông, Hoàng hậu Mumtaz Mahal, qua đời sau khi hạ sinh người con thứ 14.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng bỏng Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO