Ông Kim Jong-un từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân cho Mỹ

Hà Anh (theo Sputnik) 15/10/2018 10:16

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên cho Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho đến khi tuyên bố kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 được ký, Sputnik trích dẫn nguồn tin.

Ông Kim Jong-un từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân cho Mỹ

(Nguồn: Reuters).

Ông Kim Jong-un đã từ chối khi được yêu cầu cung cấp ít nhất một phần danh sách các cơ sở hạt nhân vì cho rằng trong trường hợp Washington và Bình Nhưỡng chưa đạt được mối quan hệ tin cậy thì Mỹ sẽ không tin vào danh sách này kể cả khi nhận được nó, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, ông nhìn thấy một tương lai khả quan trong việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp gần đây với ông Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un đã mời đoàn thanh tra đến thăm cơ sở thử nghiệm hạt nhân Punggye Ri để xác nhận nó đã được phá hủy và không thể khôi phục.

Trong năm nay, tình hình trên bán đảo Triều Tiên được cải thiện kể từ khi hai nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu đàm phán song phương dẫn đến thỏa thuận chung mang lại hòa bình trên bán Triều Tiên.

Vào tháng Sáu, Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donal Trump đã ký một thỏa thuận yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ hạt nhân để đổi lấy lệnh trừng phạt và tạm dừng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn.

Tuy nhiên, vào tháng Bảy, Giám đốc tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats cho biết, không có gì chắc chắn rằng Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân trong vòng một năm. Trước đó, phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin rằng, Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của mình và cố gắng đánh lừa Mỹ về những nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Ông Pompeo đã có chuyến công du 3 ngày tới Đông Á vào đầu tháng này với một nhiệm vụ thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và sắp xếp cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Kim Jong-un từ chối cung cấp danh sách các cơ sở hạt nhân cho Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO