Ông Trump nêu lý do khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không có thỏa thuận

Theo Dân Trí 04/03/2019 16:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ khiến hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội tuần trước không đạt được thỏa thuận.

Ông Trump nêu lý do khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không có thỏa thuận

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

"Để đảng Dân chủ mở phiên điều trần công khai với một kẻ lừa dối, gian lận cùng thời điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh hạt nhân rất quan trọng với Triều Tiên có lẽ là một bước tụt lùi mới của nền chính trị Mỹ và có thể điều đó đã góp phần vào quyết định "rút lui". Chưa từng xảy ra khi một tổng thống công du nước ngoài. Thật đáng xấu hổ", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 3/3.

Trong dòng trạng thái này, ông Trump dường như đề cập đến phiên điều trần của cựu luật sư riêng Michael Cohen diễn ra cùng thời điểm với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội hôm 28/2.

Ông Trump nêu lý do khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không có thỏa thuận - 1

(Ảnh: Twitter).

Trước Ủy ban Cải cách và Giám sát của Hạ viện, ông Cohen cáo buộc Tổng thống Trump nói dối về việc trả tiền để mua sự im lặng và có thể đã thông đồng với Nga trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Khi được hỏi về phiên điều trần của ông Cohen tại cuộc họp báo ở Hà Nội sau khi bất ngờ cắt ngắn hội nghị với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump nói: "Tôi đã cố xem nhiều nhất có thể. Tôi không xem được nhiều vì tôi đang bận rộn, nhưng tôi cho rằng tiến hành một phiên điều trần như này và lại trùng khớp thời điểm diễn ra hội nghị rất quan trọng này là một điều thật tồi tệ".

Bình luận của ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội về vấn đề giải trừ hạt nhân. Sau hai ngày làm việc, vào phút chót, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders bất ngờ thông báo cắt ngắn chương trình nghị sự hội nghị. Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên kết thúc đàm phán sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ và không đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào.

Lý giải nguyên nhân khiến hội nghị không thể đưa ra thỏa thuận, tại cuộc họp báo ngay sau đó ở Hà Nội, ông Trump nói rằng, Mỹ không chấp nhận đề nghị của Triều Tiên dỡ bỏ hoàn toàn trừng phạt. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã lên tiếng bác bỏ phát ngôn này và khẳng định chỉ yêu cầu Mỹ ủng hộ dỡ bỏ lệnh trừng phạt 5 trong số 11 nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump nêu lý do khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không có thỏa thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO