Ông Trump tổ chức ăn mừng sau khi được tuyên trắng án

Khánh Duy 07/02/2020 23:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/2 đã ăn mừng sự kiện ông được Thượng viện tuyên trắng án bằng một bài phát biểu đầy cảm xúc, trong đó chỉ trích hàng loạt cuộc điều tra mà đảng Dân chủ theo đuổi trong suốt khoảng thời gian mà ông cầm quyền.

Ông Trump tổ chức ăn mừng sau khi được tuyên trắng án

Ông Trump tổ chức ăn mừng sau khi được tuyên trắng án. Nguồn: CNN.

Sự kiện nhiều cảm xúc

Tại sự kiện đáng chú ý này, ông Trump đã cho mời nhiều nhà lập pháp của đảng Cộng hòa, đội ngũ pháp lý của ông, vợ ông là bà Melania Trump và các cố vấn Nhà Trắng tới buổi lễ tại Phòng phía Đông. Trong khi phát biểu, ông Trump trên tay giơ cao tờ báo The USA Today với trang bìa có dòng tít lớn: “Trump trắng án”.

“Đây chính là kết quả cuối cùng”- ông Trump nói trước những người tham gia sự kiện. Trước đó, trong rạng sáng ngày 6/2 (giờ VN), Thượng viện Mỹ đã tổ chức cuộc bỏ phiếu đối với 2 điều khoản luận tội ông Trump - gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội - với kết quả cuối cùng là tuyên bố ông trắng án.

Tuy nhiên, sự kiện mà ông Trump tổ chức tại Nhà Trắng lại chứa đựng nhiều cảm xúc pha trộn, trong đó có sự đắng cay khi ông phải đối phó với hàng loạt cuộc điều tra mà đảng Dân chủ khởi xướng, những câu nói đùa và câu ngợi khen mà ông Trump dành cho những người luôn sát cánh cùng ông.

“Đây không phải một cuộc họp báo, cũng không phải một bài phát biểu, nó chả là gì cả” - ông Trump nói - “Nó là một cuộc ăn mừng”.

Tổng thống Trump nói ông đã phải trải qua “địa ngục” nhưng cuối cùng đã giành chiến thắng trước phe Dân chủ “xấu xa”. Trong thời gian tới đây, ông hy vọng sẽ tận dụng được động lực hiện tại để thúc đẩy chiến dịch tái tranh cử, chống lại một đảng Dân chủ đang bị chia rẽ sâu sắc.

Để bắt đầu cho kế hoạch đó, ông Trump trong hôm 6/2 đã tham gia một sự kiện cầu nguyện, trong đó có sự góp mặt của nhiều doanh nhân, các thủ lĩnh tôn giáo bảo thủ có tầm ảnh hưởng ở Washington. Chủ đề của sự kiện này là “Hãy yêu quý kẻ thù của các bạn”.

Nhưng, với giọng nói mệt mỏi và cáu giận, Tổng thống Trump đã cho thấy ông không có tâm trạng để tha thứ, nói rằng ông đã buộc phải trải qua “một sự thử thách mà những người không trung thực và đồi bại đặt ra”. Ông cũng công khai chỉ trích lãnh đạo đảng Dân chủ Nancy Pelosi cũng là Chủ tịch Hạ viện - người đã dẫn dắt tiến trình luận tội ông, và thượng nghị sĩ Mitt Romney, thành viên đảng Cộng hòa duy nhất ủng hộ 1 trong 2 điều khoản luận tội ông.

“Tôi không thích những người lợi dụng tín ngưỡng của họ để biện minh cho hành động mà họ biết là sai trái” - ông Trump ám chỉ ông Romney và bà Pelosi - “Tôi cũng không thích những người nói câu “tôi cầu chúc cho bạn” trong khi họ biết rằng điều đó không đúng sự thực”.

Kết thúc mở

Theo giới quan sát, việc ông Trump được tuyên trắng án tại Thượng viện mang một kết thúc mở chứ chưa chấm dứt hoàn toàn. Mặc dù ông Trump được tha bổng, nhưng người ta phải chờ cho tới tháng 11 năm nay, khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, mới có thể biết cử tri bỏ phiếu cho ai.

Đó là khi đảng Dân chủ cuối cùng sẽ biết liệu kết quả canh bạc của họ trong việc luận tội Tổng thống có giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020? Các cuộc thăm dò dư luận trong quá trình tố tụng luận tội cho thấy ít tổn hại chính trị đối với ông Trump - quan điểm ​​giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ chủ yếu đã được định hình ngay từ đầu.

Tháng 11 cũng là lúc các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, đặc biệt là những người ở các quận và tiểu bang, thể hiện rõ quan điểm của mình.

Tác động của phiên tòa đối với cuộc bầu cử là không rõ ràng. Vào thời điểm ngày bầu cử đến gần, tiến trình luận tội Tổng thống Trump và cuộc chiến đảng phái xung quanh nó có thể đã trở thành một ký ức mờ nhạt đối với nhiều cử tri đang mải tập trung vào các vấn đề quan trọng hơn.

Tuy nhiên, việc luận tội Tổng thống đã làm chấn động cuộc đua bầu cử bằng cách tiếp sức cho các căn cứ của cả hai bên. Thêm vào đó, đảng Dân chủ sẽ tiếp tục vận tới mọi cách để có thể đánh bại ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump tổ chức ăn mừng sau khi được tuyên trắng án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO