Pháp tìm thấy xác tàu ngầm mất tích chở 52 thủy thủ sau hơn nửa thế kỷ

Theo Dân Trí 22/07/2019 20:49

Sau vô số các cuộc tìm kiếm vô vọng kéo dài, Pháp cuối cùng đã tìm thấy xác tàu ngầm Minerve vốn mất tích ngoài khơi khu vực Toulon trên biển Địa Trung Hải năm 1968 cùng 52 thủy thủ. Kết quả này đã mở ra hi vọng giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất của Hải quân Pháp.

Pháp tìm thấy xác tàu ngầm mất tích chở 52 thủy thủ sau hơn nửa thế kỷ

Tàu ngầm Minerve mất tích năm 1968 cùng 52 thủy thủ. (Ảnh: AFP).

“Chúng tôi vừa tìm thấy tàu ngầm Minerve. Đó là một chiến dịch tìm kiếm thành công, một khoảnh khắc giải tỏa và chứng tỏ sức mạnh của công nghệ”, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly ngày 22/7 viết trên Twitter, sau khi xác con tàu được phát hiện ngoài khơi cảng Toulon, miền nam nước Pháp.

“Tôi đang nghĩ tới các gia đình đã phải chờ đợi giây phút này quá lâu”, bà Parly nói thêm.

Tàu ngầm Minerve đã mất tích không dấu vết cùng 52 thủy thủ ngoài khơi bờ biển phía nam nước Pháp ngày 17/1/1968. Bất chấp các nỗ lực tìm kiếm tốn kém trong hơn 50 năm qua, con tàu đã không được tìm thấy kể từ đó.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Parly đã công bố một cuộc tìm kiếm mới, với sự hỗ trợ của công nghệ mới nhất và các tàu hải quân, sau khi các gia đình của những thủy thủ thiệt mạng yêu cầu tiến hành một nỗ lực nhằm tìm kiếm thi thể của các nạn nhân xấu số.

Thủy triều và các dòng chảy ở Đông Địa Trung Hải đã được đội tìm kiếm dựng lại, trong khi dữ liệu về vụ tai nạn cũng được tái phân tích, trong đó có các báo cáo địa chấn cho thấy khả năng tàu bị nổ khi nó rơi xuống đáy biển.

Nhưng cuối cùng, một tàu thuộc công ty tư nhân Ocean Infinity của Mỹ mới tìm ra xác tàu ngầm Minerve ở độ sâu 2.370m, tại vị trí cách Toulon khoảng 45km. Tàu Seabed Constructor của Mỹ mới tới hiện trường hôm thứ 3 tuần trước.

Seabed Constructor cũng chính là con tàu đã thành công trong việc phát hiện vị trí tàu ngầm San Juan của Argentina vào tháng 11/2018, một năm sau khi nó mất tích ở Đại Tây Dương.

Pháp tìm thấy xác tàu ngầm mất tích chở 52 thủy thủ sau hơn nửa thế kỷ - 1

Tàu Minerve trong một bức ảnh năm 1964 (Ảnh: BBC).

Nguyên nhân vụ tai nạn liên quan tới tàu Minerve chưa từng được công bố. Các chuyên gia cho rằng có thể tai nạn là do một trục trặc với lánh lái, hoặc va chạm với một tàu khác, hoặc bị nổ do trúng tên lửa hoặc ngư lôi, hoặc do lỗi của hệ thống cung cấp oxy.

Tàu Mine rve được khởi đóng năm 1958 và được biên chế trong Hải quân Pháp năm 1964.

Hàng loạt tai nạn đã xảy ra với các thủy thủ tàu ngầm khắp thế giới những năm 1960.

Vào tháng 4/1963, tàu ngầm hạt nhân USS Thresher của Mỹ đã chìm cùng 129 người trên khoang ngoài khơi Cape Cod (bang Massachusetts), trong khi 99 người cũng mất mạng khi USS Scorpion bị chìm ở Đại Tây Dương 5 năm sau đó.

Cũng vào năm 1968, tàu ngầm K-129 của Liên Xô được trang bị 3 tên lửa hạt nhân đã mất tích ở Bắc Thái Bình Dương. Con tàu được Mỹ tìm thấy trong một chiến dịch bí mật vào năm 1974.

Năm 1968, tàu ngầm The Dakar của Israel đã mất tích ngay trong chuyến ra khơi đầu tiên cùng 69 thủy thủ. Nó chỉ được tìm thấy ngoài khơi đảo Crete của Hy Lạp vào năm 1999.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp tìm thấy xác tàu ngầm mất tích chở 52 thủy thủ sau hơn nửa thế kỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO