Phi công cứu máy bay Boeing 737 Max của Lion Air thoát thảm họa vào phút chót

Theo Dân Trí 20/03/2019 16:48

Một máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air đã gặp sự cố với hệ thống kiểm soát bay hồi cuối tháng 10 năm ngoái, nhưng đã kịp thời được khắc phục nhờ một viên phi công không trong giờ trực. May mắn này đã không lặp lại trong chuyến bay ngày hôm sau và thảm kịch đã xảy ra, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

Phi công cứu máy bay Boeing 737 Max của Lion Air thoát thảm họa vào phút chót

Một máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air (Ảnh: Reuters).

Theo Bloomberg, người cứu máy bay Boeing 737 Max 8 vào tối 28/10/2018 là một viên phi công không trong giờ làm, song vô tình có mặt trên chuyến bay của Lion Air từ Bali đi Jakarta.

Vào thời điểm máy bay gặp sự cố, phi công này đã phát hiện đúng vấn đề và hướng dẫn phi hành đoàn cách vô hiệu hóa hệ thống kiểm soát bay đang gặp trục trặc và cứu máy bay. Phi công đã đề nghị ngắt điện cung cấp cho motor được cho là khiến máy bay chúc mũi xuống.
Tuy nhiên, sự hiện diện của viên phi công thứ 3 này đã không được nhắc đến trong bản báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia

Một ngày sau đó (29/10/2018), một máy bay Boeing 737 Max 8 khác của Lion Air xảy ra sự cố tương tự, tuy nhiên chuyến bay này đã không có được may mắn như trước đó. Chỉ vài phút sau khi cất cánh khỏi sân bay Jakarta, phi công xin quay đầu lại song máy bay đã rơi ở biển Java, khiến toàn bộ 189 người trên khoang thiệt mạng.

Chi tiết chưa từng tiết lộ về chuyến bay đêm trước thảm kịch của Lion Air có thể coi là một bằng chứng mới về việc một số phi công có thể ứng phó với sự cố của Boeing 737 Max trong khi số khác thì không.

Về phía Lion Air, người phát ngôn của hãng này Danang Prihantoro cho biết: “Tất cả dữ liệu và thông tin mà chúng tôi có về chuyến bay và chiếc máy bay đều đã được gửi lên Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia. Chúng tôi không thể đưa ra thêm bình luận vào thời điểm này do quá trình điều tra vẫn đang tiếp diễn”.

Theo Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia, máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air từng gặp sự cố trong các chuyến bay trước đó nhưng không được khắc phục thích hợp.

Sau tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines mới đây, giới chức điều tra quốc tế bắt đầu tập trung vào hệ thống an toàn của Boeing 737 Max 8. Đây là hệ thống được thiết kế để mũi máy bay không nâng quá cao, song cũng có thể làm cho máy bay chững lại.

Hơn 50 quốc gia đã ngừng bay đối với dòng máy bay Boeing 737 Max 8 để chờ kết quả điều tra. Trong khi đó, hãng sản xuất Boeing cho biết sẽ khắc phục lỗi vào trước cuối tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi công cứu máy bay Boeing 737 Max của Lion Air thoát thảm họa vào phút chót

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO