Phi công Su-35 của Nga khóa mục tiêu F-22 của Mỹ ở Syria

Theo Dân Trí 25/09/2018 15:44

Một bức ảnh do phi công Nga đăng tải những ngày gần đây lan truyền chóng mặt trên các mạng xã hội cho thấy dường như máy bay Su-35 của Nga đã "khóa mục tiêu" và hoàn toàn có khả năng đánh chặn máy bay tàng hình F-22 của Mỹ trên bầu trời Syria.

Phi công Su-35 của Nga khóa mục tiêu F-22 của Mỹ ở Syria

Máy bay F-22 của Mỹ (Ảnh: Không quân Mỹ).

Theo Business Insider, bức ảnh cho thấy hình ảnh máy bay F-22 của Mỹ được chụp lại bằng hệ thống trinh sát (IRST) của máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Phi công Nga nói rằng đã phát hiện máy bay tàng hình F-22 trên bầu trời Syria và khóa mục tiêu, song không nêu rõ thời gian và địa điểm.

Hiện chưa thể xác nhận tính xác thực của tuyên bố này. Nga từ lâu đã đánh giá thấp các máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ và khẳng định họ hoàn toàn có thể đánh bại các máy bay của Mỹ trong thực chiến. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc máy bay Nga có thể phát hiện các máy bay tàng hình của Mỹ bằng quét nguồn nhiệt không đồng nghĩa với việc có thể bắn hạ các máy bay đó.

Phi công Su-35 của Nga khóa mục tiêu F-22 của Mỹ ở Syria - 1

Bức ảnh được cho là hình ảnh máy bay tàng hình F-22 của Mỹ bị máy bay Su-35 của Nga "khóa mục tiêu" trên bầu trời Syria. (Ảnh: Instagram).

Ngay cả khi các hình ảnh của phi công Nga chia sẻ là chính xác, điều đó cũng "chưa thể chứng minh rằng Su-35 có thể phát hiện và ngăn chặn F-22", Justin Bronk, chuyên gia về tác chiến trên không thuộc Viện nghiên cứu Hoàng gia, cho biết với Business Insider.

"IRST có thể dùng để phát hiện và theo dõi máy bay tàng hình ở một số điều kiện nhất định. Song điều đó không có nghĩa là hệ thống này được coi là giải pháp hiệu quả cho các vấn đề trong tác chiến với các mục tiêu như máy bay tàng hình bởi vì tầm hoạt động của chúng khá hạn chế so với radar và lại có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường", chuyên gia Bronk cho biết thêm.

Cũng theo chuyên gia này, có thể F-22 đã phát hiện Su-35 từ rất lâu trước khi quay trở lại vị trí ban đầu và bị Su-35 phát hiện.

Liên quan đến bức ảnh F-22 bị Su-35 "khóa mục tiêu", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon cho biết với Business Insider rằng, Lầu Năm Góc hiện chưa thể kiểm chứng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phi công Su-35 của Nga khóa mục tiêu F-22 của Mỹ ở Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO