Phiến quân rút khỏi các thị trấn Đông Ghouta

V.Quang 25/03/2018 20:01

Theo Reuters, tối ngày 24/3, truyền hình nhà nước Syria đưa tin, những nhóm phiến quân ở các thị trấn Zamalka, Jobar, Arbin và Ein Terma thuộc khu vực Đông Ghouta (ngoại ô Damascus) đã cùng với gia đình rút tới tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Theo đó, thỏa thuận bao gồm việc rút khoảng 7.000 người khỏi các thị trấn nói trên, hiện nằm trong một vùng đất bị bao vây, đồng thời giao nộp các vũ khí hạng vừa và nặng. Trước đó, ngày 22/3, quân đội Syria đã dỡ bỏ các hàng rào tại khu vực lối vào Harasta, tạo điều kiện cho hoạt động sơ tán.

Việc đưa các tay súng rời khỏi Harasta đánh dấu đợt sơ tán phiến quân đầu tiên khỏi Đông Ghouta, sau khi hàng nghìn thường dân đã chạy sang các thị trấn và khu vực gần đó trong những ngày qua.

Trước đó, ngày 21/3, các nguồn tin từ phe đối lập và các quan chức Syria cùng một đơn vị truyền thông quân sự thuộc phong trào Hezbollah của Liban, đồng minh của chính quyền Damascus, cho biết lực lượng phiến quân sẽ di tản khỏi một thị trấn bị vây hãm thuộc Đông Ghouta. Đây là thỏa thuận đầu tiên đối với lực lượng chống đối. Những tay súng từ Ahrar al-Sham, vốn chiếm giữ thị trấn Harasta, đã nhất trí hạ vũ khí để đổi lấy việc có được hành lang an toàn tới khu vực Tây Bắc Syria, nơi lực lượng vũ trang đối lập kiểm soát. Ngoài ra, còn có một lệnh tha bổng được chính phủ ban hành cho những người có mong muốn ở lại.

Trong khi đó, khoảng 1.500 phiến quân và 6.000 người là những thành viên trong gia đình của họ sẽ được đưa tới tỉnh Idlib, nơi phiến quân chiếm giữ, theo hai đợt bắt đầu từ ngày 23/3.

Theo truyên thông quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận trên, với tuyên bố mở một “hành lang nhân đạo” gần Harasta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phiến quân rút khỏi các thị trấn Đông Ghouta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO