Philippines cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut

Theo VOV 15/09/2018 17:33

Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào các khu vực bờ biển phía Bắc Philippines sáng sớm 15/9 đã gây ra mưa lớn và gió giật mạnh tại nhiều khu vực.

Philippines cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut

Mưa lớn do ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut đã gây ngập lụt ở nhiều khu vực của Philippines. (Ảnh: CNN).

Cơ quan cứu trợ Philippines cảnh báo, hàng triệu người có nguy cơ bị ngập lụt và lở đất. 3 trường hợp thiệt mạng đầu tiên do bão Mangkhut tại Philippines đã được xác nhận. Trong khi đó, người dân tại Trung Quốc cũng đang triển khai các biện pháp chuẩn bị đón bão.

Bão Mangkhut là cơn bão mạnh nhất xảy ra trên thế giới trong năm nay, mang theo những cơn gió mạnh lên tới 325 km/h trước khi đổ bộ vào tỉnh Cagayan, phía Bắc đảo Luzon, Philippines sáng sớm 15/9 theo giờ địa phương. Sau khi quét qua Philippines, dù cấp độ bão đã giảm, song vẫn được đánh giá là một một cơn bão rất mạnh, với sức gió tối đa 215 km/h, tương đương bão cấp 4, theo thang cảnh báo bão gồm 5 cấp độ của Mỹ.

Hiện bão Mangkhut vẫn đang gây mưa lớn trên diện rộng tại Philippines và đang di chuyển theo hướng Tây, tiến vào Biển Đông và dự kiến ngày mai sẽ đổ bộ vào Trung Quốc. Quân đội Philippines đã điều 2 máy bay C-130 và 10 máy bay trực thăng sẵn sàng đến Cagayan để cứu trợ người dân. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, những máy bay này sẽ cất cánh từ thủ đô Manila ngay khi điều kiện thời tiết cho phép, mang theo nhiều hàng hóa cứu trợ người dân. Lực lượng cứu hộ cũng đã sẵn sàng tiếp cận với những khu vực hẻo lánh bị cô lập do bão ở khu vực miền núi phía Bắc.

Tại thủ phủ Tuguegarao, gió mạnh đã làm tốc mái và đánh sập nhiều ngôi nhà. Sân bay Tuguegarao, một trung tâm giao thông quan trọng, cũng đã bị hư hỏng, có thể gây khó khăn cho hoạt động cứu trợ. Trong khi đó, các đường dây điện và viễn thông cũng bị hỏng.

Ông Ronan Reonal, thuộc cơ quan cứu trợ quốc gia cho biết: “Chúng tôi lo ngại sẽ có nhiều người chịu ảnh hưởng của bão. Vì thế chúng tôi đã tăng cường các biện pháp hỗ trợ, cũng như sẵn sàng cứu tế người dân khi có nhu cầu”.

Ước tính khoảng 5,2 triệu người ở Philippines sống trong phạm vi di chuyển của bão. Mức độ của cơn bão có thể cảm nhận được ở thủ đô Manila, khu vực cách tâm bão hơn 340 km. Những cơn mưa lớn kéo dài suốt đêm qua đã gây ngập lụt trên diện rộng ở các khu vực đô thị.

Măng-khút là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ sau siêu bão Haiyan năm 2013, khiến hơn 7 nghìn người chết hoặc mất tích. Đây cũng là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào đảo Luzon, phía Bắc Philippines kể từ sau siêu bão Megi năm 2010. Năm 2016, khu vực phía Bắc đảo Luzon cũng hứng chịu sự tàn phá của siêu bão Haima, phá hủy và gây hư hại hơn 60 nghìn ngôi nhà.

Sau khi đổ bộ vào Philippines, bão Mangkhut sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây qua eo biển Luzon, tiến vào Biển Đông và dự kiến ngày 16/9 sẽ đổ bộ vào Trung Quốc. Tính đến 13h chiều 15/9 giờ địa phương, cơn bão còn cách Hongkong khoảng 730 km về phía Đông Nam và đang di chuyển với tốc độ 30km/h. Nhà chức trách Hongkong dự kiến sẽ đưa ra cảnh báo gió mạnh cấp độ 3 trong ngày thứ 7, đồng thời cảnh báo người dân tránh trú vào nơi an toàn. Khi tiến vào bờ biển Hongkong, sức gió của bão có thể duy trì ở mức 212 km/h, đạt cấp 4 trong thang cảnh báo bão của Mỹ. Dự báo đây sẽ là một trong những cơn bão mạnh nhất có ảnh hưởng đến Hồng Công trong hơn sáu thập kỷ qua.

Ông Cheng Cho-ming thuộc Cơ quan Khí tượng Hongkong cho biết: “Bão Mangkhut dự báo sẽ gây ra mưa lớn và gió mạnh, có khả năng gây ra ngập úng ở các vùng đất thấp. Mưa lớn sẽ khiến nhiều khu vực bị ngập úng nghiêm trọng”.

Theo ông Chuck Watson, chuyên gia phân tích thảm họa thuộc Công ty nghiên cứu Enki Research có trụ sở tại Mỹ, trên đường đi của mình, bão Măng-khút có thể gây thiệt hại 120 tỷ USD, trong đó Philippines ước tính khoảng 20 tỷ USD, tương đơng 6% GDP của nước này và Trung Quốc là gần 100 tỷ USD.

Cơ quan cảnh báo thiên tai của Liên Hợp Quốc cho biết, cơn bão sẽ ảnh hưởng đến gần 49 triệu người tại các khu vực mà nó đi qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO