Philippines lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp quản căn cứ hải quân cũ tại Biển Đông

Ngân Anh (theo Sputnik) 28/01/2019 15:46

Các quan chức Philippines và Mỹ đang dấy lên sự lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tiếp quản căn cứ quân sự cũ có tên Subic Bay, nằm trong khu vực biển đang tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc sau khi một công ty đóng tàu lớn tại đây tuyên bố phá sản.

Philippines lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp quản căn cứ hải quân cũ tại Biển Đông

Vịnh Subic. (Nguồn AP).

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và các quan chức của nước này đang bày tỏ sự lo ngại về sự hiện diện trên nhiều lĩnh vực của Trung Quốc trong khu vực khi trung Quốc có khả năng sẽ mua Căn cứ Hải quân Subic Bay, CNBC đưa tin.

Căn cứ hải quân này đã được vận hành bởi Tập đoàn Hanjin, một tập đoàn về Công nghiệp nặng và Xây dựng của Hàn Quốc tại Philippines. Một công ty con của tập đoàn này đã tuyên bố phá sản vào tháng 1 năm nay khi không trả nổi các khoản vay lên đến hơn 400 triệu đô la từ các ngân hàng của Philippines. Vụ việc trở thành một trong những vụ vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử Philippines. Công ty này cũng có các khoản vay lên đến 900 triệu đô la từ các ngân hàng tại Hàn Quốc mà chưa thanh toán được.

Hai công ty Trung Quốc đã bày tỏ quan tâm đến việc tiếp quản nhà máy đóng tàu nhưng các quan chức Philippines đã lên tiếng chống lại hành động này.

Thượng nghị sĩ Grace Poe đã kêu gọi một cuộc điều tra để xác định sự cần thiết của khung pháp lý và quy định đối với quyền sở hữu nước ngoài đối với một tài sản quốc gia chiến lược ở Vịnh Subic, truyền thông địa phương cho biết.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng cho biết, ông đã gặp Tổng thống Rodrigo Duterte để thảo luận về việc Hải quân Philippines có thể mua lại doanh nghiệp phá sản này.

Các công ty từ Mỹ, Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm, theo ông Lorenzana, Chính phủ Philippines cũng có thể cho nước ngoài thuê phần lớn cổ phần trong khi vẫn giữ số ít cổ phần.

Vịnh Subic nằm cách vịnh Manila chỉ 100 km về phía Tây bắc. Đây là một khu vực có kích thước bằng đất nước Singapore và được điều hành bởi Hải quân Tây Ban Nha và Hoa Kỳ cho đến đầu những năm 1990. Trước khi đóng cửa, nó được coi là một trong những căn cứ hải quân lớn nhất thế giới của Mỹ. Sau đó, nó đã được chính phủ Philippines chuyển thành đặc khu kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp quản căn cứ hải quân cũ tại Biển Đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO