Philippines trong siêu bão Mangkhut

Duy Long 15/09/2018 07:28

Quá trình chuẩn bị ứng phó thảm họa đã lên tới mức cao nhất ở Philippines trong hôm 14/9, khi mà siêu bão Mangkhut dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào nước này chỉ trong vòng 24 giờ tới, với sức gió lên tới 255 km/giờ, kéo theo lượng mưa khổng lồ.

Philippines trong siêu bão Mangkhut

Cơ quan phòng chống thảm họa Philippines cấp tập chuẩn bị ứng phó siêu bão.

Hàng nghìn người đã rời bỏ nhà cửa ở khu vực bờ biển phía Bắc Philippines, do dự báo sẽ xảy ra tình trạng sạt lở đất ngay trong hôm 15/9, khi siêu bão mạnh nhất trong năm nay đổ bộ. Nhiều doanh nghiệp và người dân trên đảo Luzon đã gia cố lại nhà cửa và cơ sở kinh doanh để đối phó với cơn bão sắp tới.

“Sức gió của siêu bão này không thể đùa được, và lượng mưa nó mang tới cũng rất lớn...Chúng tôi dự báo lượng mưa trung bình có thể cao ngang một tòa nhà 4 tầng”- Michael Conag, Người phát ngôn của cơ quan bảo vệ dân sự địa phương, cho hay - “Điều đó sẽ khiến nhiều ngôi nhà bị phá hủy”.

Mưa lớn và gió mạnh đã bắt đầu ảnh hưởng tới khu vực rìa Đông Bắc của đảo Luzon trong hôm 14/9, tuy chưa có báo cáo về tổn thất và lũ lụt. Các hộ nông dân trong khu vực - cung cấp lượng ngô và gạo lớn cho toàn Philippines - đã phải nghĩ ra nhiều biện pháp bảo vệ mùa vụ của họ.

Có ít nhất 4 triệu người nằm trên đường đi của siêu bão Mangkhut, dự báo sẽ di chuyển tới khu vực đông dân ở bờ biển phía Nam Trung Quốc - trong đó có cả Hong Kong - vào thời điểm cuối tuần này. Lũ lụt và sạt lở đất ở các vùng đồi núi hiện là quan ngại hàng đầu của chính quyền Philippines.

Hàng năm, Philippines hứng chịu khoảng 20 trận bão lớn nhỏ, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người phải sống trong tình trạng nghèo khổ. Cơn bão chết chóc nhất từng đổ bộ vào nước này là siêu bão Haiyan, từng khiến 7.350 người thiệt mạng và mất tích ở miền Trung Philippines trong tháng 11/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines trong siêu bão Mangkhut

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO