Quân đội Iran sẵn sàng bảo vệ tàu chở dầu trước bất kỳ mối đe dọa nào

Hà Anh (theo Sputnik) 12/11/2018 15:33

Đây là lời cảnh báo chính thức của ông Mahmoud Mousavi, Phó Chỉ huy trưởng Thường trực quân đội Iran chỉ vài ngày sau khi Mỹ ban hành các lệnh trừng phạt mới chống lại Tehran, nhắm chủ yếu vào các ngành năng lượng và tài chính của nước này.

Quân đội Iran sẵn sàng bảo vệ tàu chở dầu trước bất kỳ mối đe dọa nào

Tàu chở dầu của Iran hoạt động trên biển. (Nguồn: AFP).

Phó Chỉ huy trưởng Thường trực quân đội Iran Mahmoud Mousavi cho biết, lực lượng vũ trang Iran đã sẵn sàng bảo vệ các tàu chở dầu của quốc gia chống lại bất kỳ mối đe dọa nào, Cơ quan Thông tấn Học sinh Iran (ISNA) đưa tin ngày 12/11.

Trước đó, Iran đã đe dọa sẽ đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của mình bằng cách đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường thủy chiến lược kết nối các nhà sản xuất dầu thô Trung Đông với các thị trường quan trọng trên thế giới.

Sau khi Washington chính thức thực hiện gói trừng phạt thứ hai nhắm vào Tehran vào ngày 5/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thề sẽ tiếp tục bán dầu bất chấp những hạn chế 'bất hợp pháp và bất công'.

Tuần trước, TankerTrackers.com, cơ quan giám sát giám sát các chuyến hàng dầu trên toàn cầu cho rằng, tất cả các tàu Iran đã tắt bộ thu phát của họ để bỏ qua các hệ thống theo dõi quốc tế từ vài tuần trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực.

Trước đó, ngày 5/11, Mỹ đã đơn phương áp đặt các hạn chế mới đối với ngành năng lượng, vận tải, đóng tàu và tài chính của Iran. Trong đó, riêng với ngành tài chính, Mỹ đã bổ sung hơn 700 cái tên vào danh sách đen.

Tuy nhiên, Mỹ đã quyết định cấp miễn trừ tạm thời cho tám quốc gia được phép tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran nếu họ cắt giảm đáng kể mua hàng từ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Iran sẵn sàng bảo vệ tàu chở dầu trước bất kỳ mối đe dọa nào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO