Quân nhân Nga đền nửa triệu USD vì bắn nhầm tên lửa vào nhà chứa máy bay

Theo Dân Trí 27/11/2019 10:49

Hai quân nhân Nga đã bị phán quyết đền gần 500.000 USD vì bắn nhằm một tên lửa vào một nhà chứa máy bay.

Quân nhân Nga đền nửa triệu USD vì bắn nhầm tên lửa vào nhà chứa máy bay

Một chiếc Su-30SM được lắp tên lửa (Ảnh minh họa: Sputnik).

Theo RT, một tòa án quân sự ở bán đảo Crimea ngày 24/11 đã đưa ra phán quyết 2 quân nhân Nikolay Zverev và Aleksey Chebanov phải đền bù 484.000 USD vì bắn nhầm tên lửa vào một nhà chứa máy bay hồi tháng 10/2017.

Phán quyết này thấp hơn rất nhiều so với khoản mà Bộ Quốc phòng Nga yêu cầu 2 quân nhân đền bù, tuy nhiên vẫn đặt gánh nặng lớn lên 2 quân nhân chuyên phụ trách vấn đề kỹ thuật. Họ đều bị tuyên mắc tội sơ suất hình sự trong phiên tòa tổ chức hồi tháng 6 vừa qua.

Vụ bắn nhầm xảy ra ở một căn cứ không quân tại Saki. Theo Kommersant daily, Zverev và Chebanov nhận nhiệm vụ kiểm tra 2 tên lửa Kh-29TD dài 4 mét mang theo 100 kg thuốc nổ sau nhiệm vụ diễn tập. Khi đó, 2 tên lửa này được lắp trên máy bay chiến đấu Su-30SM.

Tuy nhiên, do sơ suất, 2 quân nhân này đã bắn nhầm tên lửa vào nhà chứa máy bay, làm bay cổng nhà chứa và một phần bức tường, làm hỏng một tên lửa khác và các thiết bị dùng để thử nghiệm tên lửa.

Họ mắc lỗi vì không làm theo hướng dẫn trong việc kiểm tra chốt an toàn ngăn việc tên lửa phóng ra lúc thử nghiệm. Rất may mắn cho 2 quân nhân, tên lửa bị bắn nhầm không phát nổ, nhưng các thiệt hại do động học vẫn rất lớn.

Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Nga có những hình phạt nặng cho các quân nhân mắc sai sót khi làm nhiệm vụ vì tắc trách.

Hồi tháng 10, một tòa án binh của Nga đã phạt quân nhân hợp đồng Nikita Proskurin 380.000 USD sau khi khẩu pháo tự hành 2S7 Pion rơi khỏi xe tải do anh này điều khiển hồi tháng 3 năm nay tại ngoại ô Magas thuộc Cộng hòa Ingushetia thuộc Nga . Vũ khí này bị hư hỏng không thể khắc phục vì nó đã không được bảo quản đúng cách khi vận chuyển.

Hồi đầu năm nay, một quân nhân hợp đồng có nhiệm vụ vận tải hệ thống phòng không Pantsir-S cũng đã khiến khí tài này bị lật và gây thiệt hại 263.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân nhân Nga đền nửa triệu USD vì bắn nhầm tên lửa vào nhà chứa máy bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO