Quốc tế lên án vụ đánh bom xe chở du khách Việt Nam ở Ai Cập

Theo Dân Trí 29/12/2018 12:40

Mỹ, Anh và một số nước khác đã đồng loạt lên án hành động tấn công khủng bố, đánh bom xe chở du khách Việt Nam tại Ai Cập làm 4 người chết và 11 người bị thương.

Quốc tế lên án vụ đánh bom xe chở du khách Việt Nam ở Ai Cập

Hiện trường vụ tấn công khủng bố (Ảnh: Reuters).

Vào 18h15 ngày 28/12, chiếc xe chở 16 người trong đó có 14 du khách Việt Nam đã bị hư hại nặng nề do trúng phải bom khi đi qua một con đường tại tỉnh Giza, Ai Cập. Vụ tấn công đã khiến ít nhất 3 du khách Việt Nam và 1 hướng dẫn viên Ai Cập thiệt mạng, 11 người khác bị thương.

Tuy chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng giới chức Ai Cập xác định quả bom gây ra vụ việc là một thiết bị nổ tự chế và đây là vụ “tấn công khủng bố hèn hạ”. Ai Cập cam kết sẽ cứu chữa cho những người bị thương với chế độ chăm sóc y tế tốt nhất có thể, đồng thời tiến hành điều tra kẻ chủ mưu gây ra vụ việc.

Vụ việc cũng khiến nhiều quốc gia trên thế giới lên tiếng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino trong một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi sẽ đồng hành với người Ai Cập trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố và hỗ trợ chính phủ Ai Cập đưa những kẻ chủ mưu vụ tấn công ra trước pháp luật".

Trên mạng xã hội Twitter, Đại sứ Anh tại Ai Cập Geoffrey Adams viết: “Trái tim của chúng tôi hướng về những gia đình các nạn nhân và những người bị ảnh hưởng bởi vụ việc xảy ra ở Giza ngày hôm nay, cũng như tới chính quyền Ai Cập. Anh sẽ cùng với Ai Cập chống lại chủ nghĩa khủng bố".

Hãng tin Kuna (Kuwait) dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Ả rập Xê út lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố vào xe chở du khách Việt Nam. Riyadh cam kết sẽ chung tay cùng Ai Cập chống lại mọi hành động bạo lực và khủng bố. Ả rập Xê út đồng thời chia buồn tới thân nhân của những người bị nạn cũng như chính phủ và người dân 2 nước Ai Cập và Việt Nam.

Các quốc gia vùng Vịnh Qatar, Kuwait, Bahrain cũng kêu gọi chống lại những âm mưu bạo lực và tấn công khủng bố vì bất cứ một động cơ nào. Đại diện các quốc gia này hy vọng những người bị thương sẽ sớm bình phục. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phát đi thông báo chỉ trích mạnh mẽ những kẻ đứng sau vụ việc.

Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Ai Cập Ivan Surkos cũng kêu gọi nỗ lực quốc tế trong việc chống khủng bố và tái khẳng định cam kết đồng hành cùng Ai Cập trong nỗ lực chống lại bạo lưc.

Theo giới chuyên gia quân sự, bom tự chế sử dụng trong vụ tấn công có thể là thiết bị nổ chứa nhiều mảnh văng. Khi phát nổ ở bức tường, quả bom sẽ đẩy ra những mảnh nhỏ bay với tốc độ cao và có thể gây ra thương vong nghiêm trọng cho nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc tế lên án vụ đánh bom xe chở du khách Việt Nam ở Ai Cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO