Quốc vương Malaysia bất ngờ thoái vị

Theo Dân Trí 07/01/2019 10:13

Ngày 6/1, Quốc vương Malaysia Muhammad V chính thức thông báo thoái vị, đánh dấu lần đầu tiên một quốc vương Malaysia tự nguyện rời bỏ ngai vàng trước khi hoàn tất nhiệm kỳ 5 năm.

Quốc vương Malaysia bất ngờ thoái vị

Quốc vương Malaysia Muhammad V (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn thông cáo của Cung điện quốc gia Malaysia cho biết, Quốc vương Muhammad V đã thông báo quyết định thoái vị này cho các tiểu vương khác và quyết định thoái vị cũng có hiệu lực ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong thông báo thoái vị, Quốc vương Muhammad V không nêu rõ lý do cho quyết định bất ngờ này, các quan chức hoàng gia cũng từ chối bình luận. Trong thông báo, Quốc vương Muhammad V chỉ bày tỏ sự biết ơn vì Hội đồng Nhà vua đã trao cơ hội giữ ngai vàng cho ông, đồng thời cảm ơn tới Thủ tướng Mahathir Mohamad và chính phủ của ông.

Malaysia có 9 tiểu vương cai trị 9 bang của Malaysia và thay thế nhau giữ ngai vàng. Một quốc vương sẽ có nhiệm kỳ 5 năm và việc lựa chọn quốc vương tiếp theo dựa vào một cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Nhà vua.

Quốc vương Muhammad V lên ngôi vào tháng 12/2016. Quyết định từ chức của Quốc vương Muhammad V đưa ra chỉ một tuần sau khi ông trở lại nhiệm sở của mình sau 2 tháng nghỉ ngơi vì vấn đề sức khỏe.

Cuối tháng 11 năm ngoái, truyền thông rộ lên thông tin ông đã bí mật kết hôn với cựu hoa hậu Nga Oksana Voevodina ở Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc vương Malaysia bất ngờ thoái vị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO