Siêu bão đổ bộ Ấn Độ, hơn một triệu người sơ tán

Tiến bộ công nghệ đã giúp các nhà khí tượng học dự đoán trước thời tiết khắc nghiệt tạo điều kiện cho nhà chức trách chuẩn bị ứng phó tốt hơn trước bã 03/05/2019 19:35

Cơn bão Fani đổ bộ khu vực duyên hải phía đông Ấn Độ hôm nay với gió giật lên tới 200 km/h.

Siêu bão đổ bộ Ấn Độ, hơn một triệu người sơ tán

Người dân bang Odisha sơ tán hôm 2/5 trước khi bão đến. Ảnh: Reuters.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) cho biết bão Fani hình thành ở phía bắc vịnh Bengal rồi tiến vào vùng ven biển bang Odisha sáng nay. Chính quyền bang phải sơ tán hơn một triệu người trong 24 giờ qua để tránh bão.

Fani bị đánh giá là "cơn bão cực kỳ nguy hiểm", mang theo mưa lớn và gió giật mạnh tới 200 km/h, di chuyển trong đất liền với tốc độ gần 60 km/h, làm bật gốc nhiều cây cối và cột điện ở Bhubaneshwar, thủ phủ bang Odisha.

Trường học, sân bay ở Odisha buộc phải đóng cửa, 11 quận dọc bờ biển Odisha được đặt trong tình trạng báo động đỏ. Chính quyền đã thiết lập 900 nơi sơ tán, trong khi các đơn vị quân đội triển khai tàu, trực thăng chuẩn bị công tác cứu hộ. Hàng trăm nhân viên ứng phó thảm họa được triển khai, bác sĩ và nhân viên y tế không được nghỉ phép tới hết ngày 15/5 để khắc phục hậu quả của cơn bão.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong do bão Fani gây ra. Đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất ở Ấn Độ trong vòng 20 năm qua, sau khi một cơn bão tương tự tấn công Odisha năm 1999 khiến ít nhất 10.000 người thiệt mạng.

Mùa mưa bão ở Ấn Độ kéo dài từ tháng 4 tới tháng 12, khi những cơn bão lớn tấn công các thành phố ven biển, gây chết người và thiệt hại cho cây trồng, tài sản ở cả Ấn Độ và quốc gia láng giềng Bangladesh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siêu bão đổ bộ Ấn Độ, hơn một triệu người sơ tán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO