Sống rồi chết trong 'quan tài thép'

Thế Tuấn (theo Reuters) 26/10/2019 00:44

Ngày 25/10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức xác nhận 39 nạn nhân được tìm thấy đã chết trong một thùng container ở khu công nghiệp gần London là công dân nước này. Trước đó, cảnh sát Hạt Essex (Anh) cũng xác nhận các nạn nhân mang quốc tịch Trung Quốc được tìm thấy trong thùng hàng chất trên chiếc xe tải đậu tại khu công nghiệp phía Đông London. 8 trong số các nạn nhân là phụ nữ, 31 người còn lại là nam giới trong đó có 1 thiếu niên.

Sống rồi chết trong 'quan tài thép'

Chiếc xe container chở 39 thi thể.

Cơ quan điều tra nước Anh “tin rằng” 39 nạn nhân là những người di cư bất hợp pháp bị các đối tượng buôn người giấu lên thùng container từ Bỉ tới Anh qua một chuyến phà chở hàng từ cảng Zeebrugge, Bruges. Tuy nhiên, giới chức Bỉ cho biết vẫn chưa rõ thời điểm các nạn nhân được đưa lên container và liệu quá trình này có diễn ra ở Bỉ hay không. Nhưng truyền thông Anh cho rằng, họ không thể không biết khi mà những người được tìm thấy trong thùng hàng kim loại của xe container đã bị đóng băng đến chết ở nhiệt độ âm 25C. “Họ đã bị “chôn” trong một chiếc quan tài thép. Họ đã sống rồi chết trong “quan tài thép”- theo Reuters.

Trong khi đó, ông Joachim Coens- Giám đốc điều hành cảng Zeebrugge, cho rằng nhiều khả năng các nạn nhân không được lên container khi thùng hàng này nằm ở Zeebrugge bởi quá trình kiểm tra các container đông lạnh ở cảng này rất nghiêm ngặt. Còn Thị trưởng thành phố Bruges- Dirk De fauw cũng tin rằng khả năng để nhóm 39 người lẻn vào container tại Zeebrugge là cực kỳ nhỏ. “Hình ảnh của các container được camera ghi lại toàn bộ cho tới tận khi nó được chất lên phà”- ông này cho biết.

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi cái chết của 39 nạn nhân là “thảm kịch không thể tưởng tượng”; đồng thời khẳng định giới chức Anh sẽ làm mọi cách để truy lùng và đưa thủ phạm ra ánh sáng.

Hiện tại, cảnh sát Anh đã bắt giữ tài xế xe tải- Mo Robinson, 25 tuổi (đến từ Portadown, Bắc Irenland) với lý do liên quan trực tiếp tới vụ việc. Trong khi M.Robinson cho rằng mình chính là người gọi điện tới đường dây cứu thương sau khi phát hiện sự thật động trời phía sau chiếc xe tải của mình.

Vụ việc này khiến nước Anh chấn động, khiến người ta nhớ tới thảm kịch cách đây 19 năm khi 58 người di cư chết ngạt trốn trong container cà chua khi nỗ lực nhập cư trái phép vào Anh.

Đáng chú ý, tờ Guardian ngày 24/10 dẫn lời quản lý cảng Zeebrugge cho rằng 39 nạn nhân đã bị nhốt trong thùng đông lạnh trong ít nhất 10 giờ ở nhiệt độ xuống đến âm 25 độ C. Nó cũng củng cố nghi ngờ rằng đây là một vụ buôn người hơn là di cư kinh tế. Tờ Telegraph của Anh đặt nghi ngờ chính băng “Đầu rắn” của Trung Quốc đứng sau vụ việc. Đây là băng đảng được cho là chuyên thu tiền để đưa người sang Anh, sau đó cưỡng ép họ lao động để trả nợ. Các nạn nhân thường là những người mong muốn sang phương Tây để đổi đời.

Các chuyến buôn người của băng nhóm này thường xuất phát từ Phúc Kiến, Trung Quốc. Nạn nhân được lo ăn ở. Sau đó, họ sẽ được đưa vào trong thùng xe tải để vào châu Âu, mà điểm cuối có thể là nước Anh. Sau khi đến nơi, họ sẽ được thông báo khoản chi phí mà họ phải trả lên đến hàng chục ngàn USD và buộc phải lao động để trả nợ.

Từ vụ thảm án lần này, buộc người ta nhớ tới thảm kịch năm 2000 khi 58 người Trung Quốc cũng tử vong khi nhập cư trái phép vào Anh. Trong chiến dịch truy quét ngày 18/6/2000, cảnh sát Anh phát hiện 58 thi thể bên trong một container được đóng kín, ngạt khí tại cảng Dover, vùng Kent, miền Nam nước này. Nhóm người này là các công dân Trung Quốc nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Thật ghê sợ khi các bằng chứng cho thấy nhóm người nhập cư đã “điên cuồng đập vào container” khi dưỡng khi của họ cạn dần. Sĩ quan điều tra Graham Perrin cho biết lỗ thông hơi ở bên cạnh máy điều hòa đã bị đóng, trước khi xe tải chở nhóm người nhập cư đi lên phà ở Zeebrugge (Bỉ), cắt đứt nguồn dưỡng khí cho 60 người bên trong.

Hai người may mắn sống sót trong tổng cộng 60 người và ở trong tình trạng bất tỉnh khi được tìm thấy. Các nhà điều tra lý giải hai người này sống sót do có thêm dưỡng khí khi những người khác chết đi và dừng hô hấp.

Sau đó, Perry Wacker- người lái xe tải trong vụ việc, bị tuyên án 14 năm tù vì giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống rồi chết trong 'quan tài thép'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO