Sự cố tàu chở dầu bốc cháy ở Vịnh Oman: Iran cứu hộ 44 thủy thủ

Theo TTXVN 13/06/2019 17:07

Hãng thông tấn chính thức IRNA cho biết Hải quân Iran đã cứu hộ 44 thủy thủ từ hai tàu chở dầu bốc cháy sau một "sự cố" trên biển Oman sáng 13/6 theo giờ địa phương.

Sự cố tàu chở dầu bốc cháy ở Vịnh Oman: Iran cứu hộ 44 thủy thủ

(Nguồn: stuff.co.nz).

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran cho biết Hải quân nước này đã cứu hộ 44 thủy thủ từ hai tàu chở dầu bốc cháy sau một "sự cố" trên biển Oman sáng 13/6 giờ địa phương.

Theo IRNA, các thủy thủ trên đã được đơn vị Hải quân Iran thuộc tỉnh Hormozgan cứu và chuyển lên cảng Bandar-e-Jask.

Trước đó, hai tàu chở dầu Front Altair treo cờ Quần đảo Marshal và tàu Kokuka Courageous treo cờ Panama đã gặp sự cố và phải sơ tán thủy thủ. Đã xảy ra cháy trên cả hai tàu.

Theo một số nguồn tin, đây có thể là vụ "tấn công từ bên ngoài."

Hải quân Mỹ đã chỉ thị tàu của Hạm đội 5 đến hiện trường để hỗ trợ, trong khi Hải quân Anh đang phối hợp với các đối tác điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Sự cố trên xảy ra chỉ một tháng sau một sự việc tương tự khi 4 tàu thương mại bị tấn công bằng mìn gắn dưới đáy tàu, cũng tại khu vực Fujairah của UAE, nằm ngay bên ngoài eo biển Hormuz.

Eo biển Hormuz án ngữ trên tuyến đường vận chuyển dầu và khí gas quan trọng của thế giới, chia tách các nước vùng Vịnh và Iran.

Nơi đây đã trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Washington tăng cường trừng phạt Tehran và điều động thêm các lực lượng quân sự đến khu vực.

Cùng ngày, Chủ quản lý tàu Kokuka Courageous cho biết một thủy thủ đã bị thương nhẹ trong khi thân tàu mạn phải bị hư hại sau một sự cố an ninh tại vùng Vịnh Oman sáng cùng ngày.

Hãng tin Reuters của Anh đưa tin các thủy thủ đã được sơ tán an toàn sang tàu biển khác ở gần đó.

Hiện tàu Kokuka Courageous đang trôi dạt, nhưng vẫn ở trong vùng Vịnh Oman và không có nguy cơ bị chìm. Lượng methanol trên tàu vẫn trong tình trạng an toàn.

Trong khi đó, một nguồn tin cho biết đã xảy ra một vụ nổ trên tàu Kokuka, "nghi là tấn công từ bên ngoài" có thể liên quan đến mìn từ tính.

Trước đó, Hạm đội 5 của Mỹ, đóng tại Bahrain, cho biết các tàu Mỹ ở Trung Đông đã nhận được hai cuộc điện thoại khẩn cấp từ hai tàu chở dầu, được cho là bị tấn công, tại vùng Vịnh Oman.

Tuyên bố của Hạm đội 5 cho biết: "Hải quân Mỹ trong khu vực đã nhận được hai cuộc gọi khẩn cấp riêng rẽ vào lúc 6h12 và 7h00 sáng 13/6 giờ địa phương. Các tàu của Hải quân Mỹ đang có mặt trong khu vực và cung cấp các hỗ trợ cần thiết."

Theo các nguồn tin tàu biển và thương mại hàng hải, một trong hai tàu trên là Kokuka Courageous treo cờ Panama, và tàu còn lại là Front Altair treo cờ Quần đảo Marshal.

Một nguồn tin trên tàu Front Altair cũng cho biết đã xảy ra hỏa hoạn sau một "vụ tấn công trên bề mặt" tàu.

Vụ việc trên xảy ra một tháng sau một sự cố tương tự, trong đó 4 tàu chở dầu trong khu vực này bị tấn công cũng ở ngoài khơi bờ biển Fujairah (Phu-giai-ra), một trạm trung chuyển dầu lớn.

Vụ tấn công được cho là sử dụng loại mìn gài vào đáy tàu.

Nơi xảy ra sự việc trên gần vịnh Hormuz, một hải trình chiến lược lớn, nơi vận chuyển 1/5 lượng dầu tiêu thụ trên toàn cầu từ các nhà sản xuất Trung Đông ra khắp thế giới.

Giá dầu đã lập tức tăng 4% sau khi có tin về những sự cố trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự cố tàu chở dầu bốc cháy ở Vịnh Oman: Iran cứu hộ 44 thủy thủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO