Syria bác cáo buộc sử dũng vũ khí hóa học tại Douma

Theo TTXVN 09/04/2018 10:26

Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Syria chỉ trích những cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí học tại quận Douma là một "kế hoạch dàn dựng từ trước" của phe đối lập.

Syria bác cáo buộc sử dũng vũ khí hóa học tại Douma

Thường dân Syria được điều trị triệu chứng khó thở sau các cuộc oanh kích được cho là sử dụng vũ khí hóa học. (Nguồn: AFP/ TTXVN).

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn tuyên bố của bộ trên cho biết đây là một âm mưu của "những kẻ khủng bố" tại Douma nhằm đánh lạc hướng các chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Phe đối lập thường xuyên sử dụng biện pháp này mỗi lần quân chính phủ đạt được tiến triển trong chiến dịch chống khủng bố.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Iran (IRNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này lên án mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học. Đồng thời, người phát ngôn bộ trên Bahram Ghasemi cho rằng những cáo buộc của Mỹ và phương Tây về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là một kế hoạch có tính toán và là cớ để các nước này tiếp tục các chiến dịch quân sự chống chính quyền Tổng thống al-Assad tại Syria.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, một thị trấn do lực lượng đối lập kiểm soát tại khu vực Đông Ghouta, Syria.

Tuyên bố của bộ trên cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia hiện đang tham gia tích cực vào các nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria, cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế có trách nhiệm thông qua những hành động cần thiết để ngăn chặn các tội ác chống lại loài người.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng những bằng chứng ban đầu về tình hình tại Douma cho thấy chính quyền Tổng thống al-Assad đã tiến hành một vụ tấn công vũ khí hóa học ở đây.

Tuyên bố của Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu (EEAS) "lên án mạnh mẽ" hành động sử dụng vũ khí hóa học đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có phản ứng ngay lập tức đối với vụ việc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về các thông tin sử dụng vũ khí hóa học tại Douma. Tuyên bố của Điện Elysee cho biết ông Macron "lên án mạnh mẽ các vụ tấn công hóa học nhằm vào người dân tại Douma" và hai bên đã trao đổi dữ liệu liên quan tới vụ việc.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố khẳng định những thông tin xoay quanh vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là hoàn toàn giả mạo, đồng thời cảnh báo mọi hoạt động quân sự tiến hành dựa trên "chứng cứ giả mạo hoặc bịa đặt" có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Việc phát tán thông tin giả mạo về Chính phủ Syria sử dụng khí clo và các chất độc khác vẫn tiếp diễn.

Một lần nữa thông tin giả mạo về một cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Douma lại xuất hiện vào ngày hôm qua".

Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục coi đây là những hành động khiêu khích nguy hiểm, đồng thời cho rằng mục đích của việc phát tán thông tin vô căn cứ này, bao che cho thế lực khủng bố và tìm cách biện hộ cho khả năng huy động lực lượng nước ngoài tới Syria.

Ngày 6/4, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào quận Douma gần thủ đô Damascus.

Trong 24 giờ tiếp theo, theo hãng tin AFP, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến 70 dân thường thiệt mạng trong khi có 11 trường hợp gặp vấn đề về hô hấp.

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, đã có 11 người thiệt mạng ở Douma do hít phải khói độc. SOHR cho biết có tổng cộng 70 người gặp vấn đề khó khăn về hô hấp sau vụ tấn công trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Syria bác cáo buộc sử dũng vũ khí hóa học tại Douma

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO