Syria: Phiến quân tấn công hành lang nhân đạo mới tại Đông Ghouta

Theo TTXVN 09/03/2018 15:28

Ngày 8/3, phiến quân đã tấn công vào hành lang nhân đạo thứ hai tại Đông Ghouta mới được Chính phủ Syria thiết lập nhằm ngăn dân thường rời khỏi những khu vực do chúng kiểm soát.

Syria: Phiến quân tấn công hành lang nhân đạo mới tại Đông Ghouta

Nạn nhân sau các cuộc không kích được điều trị tại một cơ sở y tế ở Đông Ghouta, Syria ngày 7/3. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo nhánh truyền thông War Media của quân đội Syria, các tay súng đã tấn công vào hàng lang nhân đạo nằm giữa thị trấn Mlaiha và khu vực Jisreen do quân nổi dậy chiếm giữ tại Đông Ghouta.

Trong khi đó, truyền thông Syria dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga xác nhận 3 ôtô đã bốc cháy sau khi quân nổi dậy tấn công vào đoàn xe chở 300 người hướng về hành lang nhân đạo tại Mlaiha.

Trước đó, Chính phủ Syria đã mở hành lang nhân đạo thứ hai bên ngoài khu vực Đông Ghouta dành cho dân thường bị các tay súng vây hãm tại Đông Ghouta, gần thủ đô Damacus, để họ có thể rời khỏi vòng vây này thông qua tuyến đường Jisreen-Mlaiha .

Hành lang nhân đạo mới nằm ở phía Nam khu vực Đông Ghouta, nơi các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đang giao tranh quyết liệt với các tay súng nổi dậy nhằm giành lại quyền kiểm soát. Tuy nhiên, cuộc tấn công của quân nổi dậy đã khiến người dân không thể sơ tán khỏi khu vực này trong ngày 8/3.

Việc mở thêm hành lang nhân đạo này là một phần trong lệnh ngừng bắn do Nga đề xuất nhằm sơ tán dân thường khỏi khu vực quân nổi dậy chiếm đóng tại Đông Ghouta.

Theo đề xuất của Nga, từ ngày 27/2 bắt đầu áp dụng "khoảng dừng nhân đạo" 5 giờ/ngày tại Đông Ghouta do phiến quân kiểm soát để tạo điều kiện cho các đoàn xe viện trợ đi vào khu vực cũng như để dân thường có thể ra ngoài.

Đề xuất này gần như đã bị phá vỡ bởi bạo lực khi Moskva và Damascus cáo buộc các nhóm vũ trang bắn phá hành lang nhân đạo. Cho đến nay, có rất ít dân thường rời khỏi đây.

Cùng ngày, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cảnh báo Đông Ghouta đang trở thành "địa ngục" đối với trẻ em và nơi đây cần viện trợ khẩn cấp.

Trả lời phỏng vấn, Giám đốc điều hành UNICEF tại New York, bà Henrietta Fore cho biết các vụ đánh bom không có dấu hiệu ngừng nghỉ, trong khi nước và phẩm bị thiếu trầm trọng, nguy cơ dịch bệnh vẫn tiếp diễn.

Một phái đoàn viện trợ đã vào được Đông Ghouta ngày 5/3, song chiến sự đã buộc đoàn xe phải rời đi trước khi kịp dỡ hết số hàng.

Quân đội Syria hiện đã giải phóng được 52% số khu vực bị lực lượng nổi dậy chiếm đóng tại Đông Ghouta. Hiện Chính phủ Syria đã gửi thêm quân tới hỗ trợ tại chiến trường Đông Ghouta và đây đang là mục tiêu giải phóng hàng đầu của Chính phủ Syria.

Theo ước tính của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), hơn 900 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh bùng phát ngày 18/2 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Syria: Phiến quân tấn công hành lang nhân đạo mới tại Đông Ghouta

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO