Tàu ngầm tuyệt mật của Nga bị cháy từ khoang chứa pin điện

Theo VNE 04/07/2019 15:46

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết đám cháy khởi phát từ khoang chứa pin nhưng không ảnh hưởng đến lò phản ứng trên tàu ngầm.

Tàu ngầm tuyệt mật của Nga bị cháy từ khoang chứa pin điện

Tổng thống Putin (trái) nghe báo cáo từ Bộ trưởng Shoigu hôm 4/7 về vụ cháy tàu ngầm. (Ảnh: Kremlin).

"Nguyên nhân chính dẫn tới sự cố đã được xác định, ngọn lửa bắt nguồn từ khoang chứa pin điện và lan ra xung quanh", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay thông báo trong cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, Shoigu không nói rõ ngọn lửa bùng lên do chập điện hay rò rỉ khí từ các hệ thống ắc quy trên tàu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga xác nhận tàu ngầm gặp nạn được trang bị lò phản ứng hạt nhân, khẳng định thủy thủ đoàn đã áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ an toàn và tránh làm rò rỉ phóng xạ. "Lò phản ứng đã được cô lập và duy trì đầy đủ khả năng hoạt động. Điều này mang lại hy vọng rằng con tàu có thể được sửa chữa nhanh chóng và sớm vận hành trở lại", Bộ trưởng Shoigu nói.

Cuộc họp diễn ra sau khi Shoigu hoàn thành chuyến công tác tại quân cảng Severomorsk theo lệnh của Tổng thống Putin. Ông đã nghe báo cáo về sự cố tại hiện trường và họp với đại diện nhà máy Sevmash, nơi chế tạo tàu ngầm bị cháy.

Tàu lặn nghiên cứu của hải quân Nga bị cháy hôm 1/7 khi đang vẽ bản đồ đáy biển trong lãnh hải nước này trên biển Barents. Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ tên cũng như mẫu tàu, trong khi Điện Kremlin khẳng định vụ cháy tàu ngầm là bí mật nhà nước không được phép công khai.

Tàu ngầm tuyệt mật của Nga bị cháy từ khoang chứa pin điện - 1

Tàu ngầm Podmoskovye trở về cảng sau một chuyến thứ nghiệm năm 2018. (Ảnh: Twitter).

14 sĩ quan thiệt mạng sau khi tự khóa cửa khoang bị cháy để chiến đấu với ngọn lửa và chấp nhận hy sinh để cứu tàu ngầm. Quân đội Nga công bố danh tính các nạn nhân gồm 7 đại tá, 3 trung tá, hai thiếu tá và một đại úy hải quân, cùng một trung tá quân y. Hai đại tá thiệt mạng từng được phong danh hiệu Anh hùng Nga.

Truyền thông Nga nhận định vụ cháy xảy ra trên tổ hợp tàu ngầm hạt nhân do thám tuyệt mật do nước này phát triển, gồm tàu ngầm con AS-12 "Losharik" và tàu ngầm mẹ BS-64 "Podmoskovye".

Tàu mẹ Podmoskovye được loại bỏ 16 khoang chứa tên lửa đạn đạo RSM-54 Sineva để lấy chỗ chứa tàu ngầm con Losharik. Tàu con Losharik áp dụng thiết kế hai thân, trong đó phần thân chịu áp lực gồm 7 khoang hình cầu được kết nối với nhau, cho phép nó lặn xuống độ sâu 2.000-2.500 m ở Bắc Băng Dương hồi năm 2012, sâu gấp nhiều lần giới hạn lặn của tàu ngầm Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tàu ngầm tuyệt mật của Nga bị cháy từ khoang chứa pin điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO