Thảm họa tràn dầu lan tới nhiều đảo của Nhật Bản

K.D. 22/02/2018 22:57

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản hôm 22/2 cho hay vết dầu loang bắt nguồn từ tàu chở dầu Sanchi bị chìm của Iran dường như đã lan tới các hòn đảo miền Nam của quốc gia này.

Thảm họa tràn dầu lan tới nhiều đảo của Nhật Bản

Vết dầu loang lớn gần vị trí tàu Sanchi bị chìm. Nguồn: Reuters.

Các mẫu dầu loang trôi dạt trên bờ biển Okinoerabu và Yoron thuộc dải Amami của Nhật Bản trong hôm 8/2 vừa qua đã được xác nhận là có liên hệ tới vụ chìm tàu chở dầu Sanchi - theo lực lượng cảnh sát biển nước này.

Tàu Sanchi bị chìm hôm 14/1 vừa qua sau khi có vụ va chạm với một tàu chở hàng vào ngày 6/1, trong vụ việc được coi là thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Nhiều vệt dầu loang lớn đã trôi dạt tới vùng bờ biển của đảo Takarajima trong hôm 28/1, và kể từ đó các dấu vết tương tự cũng được tìm thấy trên 21 hòn đảo thuộc khu vực Tây Nam nước Nhật. Tất cả các hòn đảo này đều thuộc dải đảo bao gồm Amami-Oshima và Okinawa, khu vực vốn nổi tiếng có các bãi biển đẹp cùng bãi san hô được bảo tồn.

Tàu Sanchi, chở theo 111.000 tấn dầu - tương đương 810.000 thùng dầu - đã bị chìm sau khi hứng nhiều vụ nổ khiến phần thân tàu suy yếu và hư hại nặng. Phần lớn nhiên liệu của con tàu này đã bị cháy do bắt lửa.

Hôm 17/1, Chính phủ Trung Quốc nói rằng vụ chìm tàu Sanchi đã tạo ra 2 vệt dầu loang lớn. Bộ Môi trường Nhật Bản hồi tháng 1 vừa qua nhận định rằng có rất ít khả năng các vết dầu loang này sẽ lan tới các bờ biển nước họ.

Hiện nay, tại khu vực gần vị trí tàu Sanchi bị chìm vẫn còn một vệt dầu loang lớn. Nó nằm cách đảo Amami-Oshima khoảng 315 km và có chiều dài 700 m, rộng 20 m. Các tàu tuần tra của Nhật Bản và Trung Quốc hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các thành viên thủy thủ đoàn mất tích trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảm họa tràn dầu lan tới nhiều đảo của Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO