Thẩm phán Brazil phát lệnh bắt cựu Tổng thống Lula da Silva

Theo Vietnam+ 06/04/2018 09:11

Ngày 5/4, ngay sau khi được Tòa án Tối cao và tòa phúc thẩm Brazil "bật đèn xanh," Thẩm phán Liên bang Brazil Sergio Moro đã phát lệnh bắt cựu Tổng thống nước này Lula da Silva với tội danh tham nhũng.

Thẩm phán Brazil phát lệnh bắt cựu Tổng thống Lula da Silva

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo lệnh bắt vừa đưa ra, ông Lula phải trình diện cảnh sát trong vòng 24 giờ, tức là trước 17h ngày 6/4 theo giờ địa phương (3h ngày 7/4 theo giờ Việt Nam) và thi hành án 12 năm tù vì tội danh tham nhũng theo phán quyết của tòa phúc thẩm hồi tháng 1 vừa qua. Cựu tổng thống sẽ bị giam ở phòng riêng biệt với các tù nhân khác.

Trước đó cùng ngày, Tòa án Tối cao Brazil đã bác đề nghị của cựu Tổng thống Lula về việc hoãn thi hành án. Sau đó tòa phúc thẩm cũng ra phán quyết cho phép các cơ quan tư pháp nước này phát lệnh bắt giữ ông Lula.

Các diễn biến này có nguy cơ gây gia tăng sự chia rẽ trong xã hội Brazil. Ngay trước khi Tòa án Tối cao Brazil ra phán quyết trên, căng thẳng đã leo thang khi các cuộc biểu tình phản đối và ủng hộ cựu Tổng thống da Silva diễn ra trên khắp Brazil.

Tại thành phố Sao Paulo lớn nhất Brazil cũng như tại Rio de Janeiro, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ việc thi hành án đối với ông Lula và cấm ông tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng 10 tới. Trong khi đó, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ ông Lula cũng diễn ra trên khắp đất nước Brazil.

Cựu Tổng thống Lula da Silva, 72 tuổi, là nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn tại Brazil. Ông từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010.

Năm 2017, ông bị kết tội tham nhũng với án tù 12 năm và án tù 1 tháng với tội danh nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Ông Lula đã đệ đơn kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thẩm phán Brazil phát lệnh bắt cựu Tổng thống Lula da Silva

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO