: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:05:00 - Thứ 3, 07/02/2017

Tai nạn giao thông đường sắt: Các giải pháp 'nóng' cần thực hiện ngay

Tình hình tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2017 đến nay có diễn biến phức tạp, đặc biệt là đã xảy ra một số vụ tại nạn nghiêm trọng liên quan đến đường sắt. Vì vậy, việc đưa ra các giải pháp hiệu quả ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đường sắt là rất cần thiết và cấp bách.

Đây là ý kiến của nhiều đại biểu tham dự cuộc họp bàn các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các giao cắt giữa đường bộ với đường sắt do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức diễn ra chiều 6/2, tại Hà Nội. 

Cần kiểm tra, xem xét lại việc tổ chức giao thông đường sắt tại các đường ngang dân sinh.

Hiện trạng các vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt

Báo cáo của Vụ An toàn giao thông cho hay, hiên tại trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.793 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ; tỷ lệ lối đi dân sinh chiếm 74%. Bình quân 1km đường sắt có 1,85 lối giao cắt.

Đây chính là các điểm tiềm ẩn có nguy cơ rất cao về tai nạn giao thông đường sắt bởi theo thông kê những năm gần đây tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức chiếm khoảng 85% trong tổng số các vụ tại nạn giao thông đường sắt. 

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến các tai nạn giao thông đường sắt tại các giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông nhận định, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như: không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn. Không làm chủ được tốc độ đâm vào tàu đang chạy qua đường ngang hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu báo tàu đến. 

“Ngoài ra, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt còn nhiều bất cập như giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, đặc biệt là đường ngang dân sinh bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm…”, ông Nguyễn Văn Thạch phân tích.

Nhiều giải pháp cấp bách cần làm ngay

Bàn về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đương sắt, ông Khương Thế Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, cho làm ngay các gờ giảm tốc cưỡng bức tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, cần chắn.

Bởi giải pháp này có thể thực hiện ngay không mất quá nhiều tiền. Kinh phí để thực hiện giải pháp này có thể lấy từ nguồn dự án bảo đảm an toàn giao thông hằng năm.

Ngoài ra, về giải pháp kỹ thuật, ông Khương Thế Duy đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cần nghiên cứu điều chỉnh lại âm lượng còi tàu, nghiên cứu xem có thể thay đổi tiếng còi tàu để không lẫn với các phương tiện giao thông khác.

Cùng với đó VNR cần tổ chức ngay việc tập huấn cho đội ngũ lái tàu về các nội dung bảo đảm tốc độ chạy tàu, vấn đề kéo còi khi qua các điểm giao cắt với đường bộ… 

Còn theo ông Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công An), để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt cần kiểm tra, xem xét lại việc tổ chức giao thông đường sắt tại các đường ngang dân sinh.

Đặc biệt là các điểm giao cắt bị khuất tầm nhìn. Ngoài ra, cũng cần phải rà soát lại các biển báo và hoạt động của các đèn tín hiệu trên hệ thống đường sắt. Đề nghị tăng tiếng còi tàu, đèn tín hiệu tại đường ngang, có thể làm đèn nhấp nháy… 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc cho biết, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng đề án chung để xử lý các nội dung về đường sắt theo tinh thần đưa ra các giải pháp trọng tâm để xử lý tai nạn giao thông. 

Về giải pháp làm gờ giảm tốc cưỡng bức tại các điểm giao cắt dân sinh giữa đường sắt và đường bộ, ông Khuất Việt Hùng đề nghị nên quy định ngay vấn đề này thuộc trách nhiệm của ngành đường bộ để từ đó có thể lấy nguồn kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ để thực hiện ngay giải pháp này trong thời gian tới.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, giải pháp cấp bách là phải tổ chức rà soát các đường ngang dân sinh và có giải pháp cụ thể, đặc biệt là các cung đoạn mật độ chạy tàu nhiều.

Cục Đường sắt Việt Nam và VNR cần phối hợp với địa phương thực hiện ngay công tác tuyên truyền. Cùng với đó là thực hiện ngay việc lắp đèn chớp tại đường ngang và trên các đầu tòa xe”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo. Về giải pháp lâu dài, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng vẫn là phải xử lý các đường ngang dân sinh.   

Theo báo cáo của Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), chỉ riêng 7 ngày Tết Nguyên đán vừa qua (từ 26/1/2017 đến 1/2/2017), tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 11 vụ, làm chết 6 người, làm bị thương 16 người. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 5 vụ, tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. 

Quang Toàn

Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Ngày 22/3, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ IX (2017-2022).

Quản lý chất thải trong chăn nuôi ở vùng cao

Có dịp đi công tác vùng cao, chúng tôi thường chứng kiến nhiều cảnh dở khóc dở cười về chất thải trong chăn nuôi. Bà con vùng cao nuôi trâu, bò, ngựa, lợn, dê… và thả rông ngoài vườn, ngoài bãi. Gia súc, gia cầm chạy từ chỗ này sang chỗ khác, tiện đâu thải đấy, rất mất vệ sinh. Quản lý chất thải trong chăn nuôi là việc làm bức thiết, để tránh dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường.