Thị trưởng Seoul đề nghị nhanh chóng bắt giáo chủ Tân Thiên Địa

02/03/2020 10:07

Thị trưởng Seoul Park Won-soon đã đề nghị phía công tố nhanh chóng bắt giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee với cáo buộc ông này và giáo phái giấu thông tin khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan ở Hàn Quốc.

Thị trưởng Seoul đề nghị nhanh chóng bắt giáo chủ Tân Thiên Địa
Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee (Ảnh: The Nation Incheon).

Ngày 1/3, Thị trưởng Park đã đề nghị trưởng công tố Seoul Yoon Seok-youl nhanh chóng bắt giữ ông Lee Man-hee, người đứng đầu giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji).

“Cơ quan công tố phải bắt ông ta vì tình hình lây nhiễm virus corona chủng mới. Đó là việc cơ quan công tố phải làm. Nếu nhà thờ Tân Thiên Địa và ông Lee không chịu hợp tác, thành phố sẽ yêu cầu điều tra hình sự ông ta vì cáo buộc ngộ sát”.

Trước đó, ông Park cho biết danh sách thành viên mà Tân Thiên Địa cung cấp không khớp với những cái tên mà thành phố thu thập được. Ông Park cáo buộc giáo phái này cố tình sửa danh sách tín đồ.

Vào ngày 1/3, văn phòng công tố Suwon, tỉnh Gyeonggi cho biết họ đang mở cuộc điều tra nhằm vào giáo chủ Lee Man-hee với cáo buộc có liên quan tới việc virus Covid-19 phát tán ở Hàn Quốc.

Trong 3.526 ca nhiễm tính đến ngày 1/3, có 2.113 ca liên quan tới Tân Thiên Địa, cơ quan y tế Hàn Quốc cho hay. Tính đến lúc này, 20 người Hàn Quốc đã thiệt mạng vì bệnh dịch.

Tuần trước, một nhóm cựu tín đồ Tân Thiên Địa đã nộp đơn yêu cầu điều tra hình sự, cáo buộc ông Lee tội cố tình ngăn cản nỗ lực dập dịch Covid-19 của chính phủ Hàn Quốc.

“Bằng cách nộp hồ sơ giả mạo, ông Lee đã cản trở chính phủ trong các nỗ lực dịch tễ học chống lại corona chủng mới”, nhóm trên tuyên bố. Theo Korea Times, tội không hợp tác với chính phủ trong việc xử lý khủng hoảng liên quan tới bệnh truyền nhiễm có thể bị ngồi tù tối đa 2 năm.

Ban đầu, Tân Thiên Địa từ chối chia sẻ danh sách hơn 200.000 tín đồ với chính phủ. Dưới áp lực dồn dập, phía giáo phái này bắt đầu nộp các tài liệu, tuy nhiên vẫn bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ vì nghi vấn những danh sách trên không chính xác và không đầy đủ.

Nhóm cựu tín đồ cáo buộc ông Lee đứng sau việc Tân Thiên Địa không cung cấp thông tin chuẩn xác.

Ngoài ra, Tân Thiên Địa cũng bị cáo buộc không trung thực về việc truyền đạo ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Giáo phái này liên tục bác bỏ việc họ mở nhánh mới tại thành phố Trung Quốc cho tới tuần trước. Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm 29/2 nói rằng 42 thành viên Tân Thiên Địa đã di chuyển từ Trung Quốc về Hàn Quốc từ tháng 7. Giới chức Hàn Quốc hôm qua cũng xác nhận rằng tín đồ Tân Thiên Địa đã tới Vũ Hán hồi tháng 1, thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Trước đó, một chuyên gia nghiên cứu về Tân Thiên Địa đã cảnh báo rằng đặc điểm của giáo phái này là sự bí mật, vì vậy, có khả năng cao họ sẽ không hợp tác hoàn toàn với chính quyền.

Shincheonji là một giáo phái bí ẩn với khoảng 150.000 tín đồ, và có 12 chi nhánh hoạt động ở Hàn Quốc. Giáo phái này được thành lập bởi ông Lee năm 1984. Người đàn ông hơn 80 tuổi này tự xưng là "người kế thừa duy nhất của Chúa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trưởng Seoul đề nghị nhanh chóng bắt giáo chủ Tân Thiên Địa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO