Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nối lại chiến dịch tấn công Syria

Khánh Duy 23/10/2019 01:00

5 ngày tạm ngừng các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép các chiến binh thuộc lực lượng YPG của người Kurd rút khỏi khu vực biên giới. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn đã chấm dứt vào lúc 10h tối ngày 22/10 (2h00 sáng ngày 23/10 giờ Việt Nam). Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lực lượng YPG cần phải rời khỏi “vùng an toàn” mà họ muốn thiết lập dọc biên giới với Syria.

Bấy lâu nay, Ankara vẫn coi YPG như những kẻ khủng bố do có liên hệ với lực lượng nổi dậy người Kurd hoạt động ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

“Việc rút quân vẫn tiếp diễn” - Tổng thống Erdogan nói trước báo giới tại thủ đô Ankara trước khi tới Nga để cùng Tổng thống Vladimir Putin thảo luận về vấn đề Syria - “Theo thông tin mà tôi nhận được từ Bộ trưởng Quốc phòng, có 700-800 binh sĩ đã rút khỏi và khoảng 1.200-1.300 binh sĩ đang rút”.

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng tiến trình không thể hoàn tất một khi YPG chưa hoàn toàn rút khỏi khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chiến dịch quân sự xuyên biên giới từ 2 tuần trước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút hết binh sĩ khỏi khu vực Đông Bắc Syria. Việc Mỹ rút quân khỏi Syria vấp phải chỉ trích kịch liệt từ các nhà lập pháp Mỹ, trong đó có nhiều đồng minh thân cận của ông Trump trong đảng Cộng hòa. Động thái của ông Trump bị coi là phản bội đồng minh người Kurd - những người đã sát cánh với Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Trong hôm đầu tuần này, ông Trump nói rằng dường như 5 ngày tạm ngừng chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ không xuất hiện các vụ đụng độ, và rằng lệnh ngừng bắn này còn có thể được gia hạn thêm. Tuy nhiên, ông Erdogan lại tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của họ có thể được nối lại. “Nếu như những cam kết mà phía Mỹ đưa ra không được giữ vững, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch, và lần này với sự quyết tâm lớn hơn nhiều” - ông Erdogan quả quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ muốn thiết lập một “vùng an toàn” chạy dọc 440 km đường biên giới với Syria, tuy nhiên chiến dịch tấn công cho đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ tập trung vào 2 thị trấn biên giới nằm ở điểm trung tâm trong “vùng an toàn” đó là Ras al Ain và Tel Abyad, cách nhau khoảng 120 km.

Tới nay, khoảng 300.000 người Syria đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức chiến dịch quân sự, và 120 thường dân đã thiệt mạng - theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR). Tổ chức này hồi cuối tuần qua cho hay, 259 chiến binh người Kurd và 196 chiến binh nổi dậy mà Ankara hậu thuẫn đã thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo nối lại chiến dịch tấn công Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO