Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ 'hứng' lệnh trừng phạt từ Mỹ nếu mua S-400 của Nga

Ngân Anh (theo Sputnik) 06/03/2019 10:58

Ngày 5/3, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Robert Palladino tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng, Mỹ cảnh báo rằng, với kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có nguy cơ phải rời khỏi chương trình máy bay phản lực F-35 và có thể dẫn đến việc Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ 'hứng' lệnh trừng phạt từ Mỹ nếu mua S-400 của Nga

Hệ thống tên lửa phòng không S-400. (Nguồn: Sputnik).

"Chúng tôi đã cảnh báo rõ ràng rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua lại S-400 sẽ khiến Mỹ phải đánh giá lại sự tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vào chương trình F-35 và cả các kế hoạch chuyển giao vũ khí tiềm năng khác cho Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này có thể cũng dẫn đến các biện pháp trừng phạt tiềm năng của Washington đối với Ankara", ông Palladino cho biết, ngày 5/3.

Ông Palladino lưu ý rằng lập trường của Mỹ đối với việc Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng có được hệ thống S-400 là không thay đổi. Tuy nhiên, Washington muốn hợp tác về vấn đề hệ thống phòng không với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng trước, nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ rằng, Mỹ sẽ chấm dứt quá trình bán các hệ thống phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara có được hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga sản xuất.

Tháng 12/2018, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán các hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ với số tiền 3,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ 'hứng' lệnh trừng phạt từ Mỹ nếu mua S-400 của Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO