Thổ Nhĩ Kỳ: Khu vực Bờ Tây thuộc về người Palestine

Duy Long 09/04/2019 03:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cam kết rằng nước này sẽ sát cánh với Palestine và nhấn mạnh khu vực Bờ Tây thuộc về người Palestine.

Thổ Nhĩ Kỳ: Khu vực Bờ Tây thuộc về người Palestine

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: AP.

Reuter đưa tin ngày 8/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh khu vực Bờ Tây thuộc về người Palestine. Trước đó, hôm 7/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ sáp nhập các khu định cư Do Thái trong khu Bờ Tây bị chiếm đóng nếu ông tái đắc cử Thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 9/4 tới.

Bình luận về tuyên bố trên, ông Erdogan cho rằng động thái này sẽ là một biện pháp chiếm đóng khác của Israel. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cam kết rằng nước này sẽ sát cánh với Palestine.

Ngoài ra, Tổng thống Erdogan cho biết ông có kế hoạch thảo luận về một chiến dịch quân sự tiềm tàng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, khi ông thăm Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó cùng ngày.

Các khu tái định cư là một trong những vấn đề nóng bỏng nhất trong công cuộc tái khởi động các vòng đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine - vốn bị đóng băng từ năm 2014.

Sau nhiều thập kỷ xây dựng các khu tái định cư, giờ hiện có hơn 400.000 công dân Israel đang sinh sống ở Bờ Tây, bên cạnh 2,9 triệu người Palestine. Ngoài ra, còn có 212.000 người Israel đang sống ở khu vực Đông Jerusalem. Người Palestine và nhiều quốc gia trên thế giới coi các khu tái định cư này là phi pháp theo Công ước Geneva - trong đó cấm định cư trên vùng đất bị chiếm đóng trong chiến tranh. Israel đã phản bác lại điều này, chỉ ra các vấn đề an ninh, mối liên hệ về lịch sử và chính trị của họ đối với vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ: Khu vực Bờ Tây thuộc về người Palestine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO