Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Mỹ hỗ trợ cho phiến quân người Kurd ở Syria

Theo TTXVN 11/01/2018 10:27

Ngày 10/1, các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ này đã triệu ông Philip Kosnett, một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ tại Ankara tới để phản đối việc Washington hỗ trợ khí tài quân sự cho phiến quân người Kurd ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Mỹ hỗ trợ cho phiến quân người Kurd ở Syria

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Jarabulus, Syria ngày 2/9/2016.

Theo các nguồn tin trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng của Ankara đối với việc Mỹ trang bị vũ khí và huấn luyện cho các tay súng thuộc Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria.

Ông Philip Kosnett hiện là quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ tại Ankara sau khi Đại sứ Mỹ John Bass hết nhiệm kỳ về nước trong năm 2017. Đến nay phía Mỹ vẫn chưa chỉ định người thay thế vị trí này.

Trong khi đó, từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng xác nhận cuộc gặp song không cung cấp thêm chi tiết.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên căng thẳng bắt nguồn từ việc các nhóm vũ trang thuộc Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) và YPG được Washington hậu thuẫn trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Trong khi Mỹ coi YPG là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất chống lại IS thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi lực lượng này là một tổ chức khủng bố vì có liên hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, việc Washington từ chối dẫn độ giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia vốn từng là đồng minh của nhau trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Mỹ hỗ trợ cho phiến quân người Kurd ở Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO