Thủ tướng Anh kêu gọi đoàn kết để thông qua Brexit

Duy Long 05/05/2019 23:00

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 5/5 kêu gọi lãnh đạo đảng đối lập Jeremy Corbyn gạt bỏ những bất đồng nhằm đưa ra một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sau những kết quả yếu kém của cả hai đảng trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua.

Thủ tướng Anh kêu gọi đoàn kết để thông qua Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May.

Trong một bài viết trên tờ Mail, Thủ tướng Theresa May kêu gọi phe đối lập lắng nghe mong muốn của cử tri trong cuộc bầu cử địa phương, tạm gác lại những bất đồng sang một bên để cùng nhau đưa ra thỏa thuận.

Tờ Sunday Times dẫn một nguồn tin cho biết đảng Bảo thủ sẽ đưa ra những nhượng bộ mới đối với đảng Lao động đối lập khi các cuộc đối thoại được khởi động lại vào ngày 7/5 tới, trong đó có đề xuất liên minh thuế quan tạm thời với EU cho đến khi cuộc bầu cử tại Anh diễn ra vào tháng 6/2022. Trước đó, thủ lĩnh đảng Lao động Corbyn đã coi liên minh hải quan lâu dài với EU là điều kiện để ủng hộ kế hoạch Brexit của Thủ tướng May.

Tuy nhiên, đảng Bảo thủ cầm quyền phản đối điều này do lo ngại nó sẽ ngăn Anh đạt được thỏa thuận thương mại với các nước khác.

Uy tín của đảng Bảo thủ của Thủ tướng May và đảng Lao động đối lập đều giảm sút do bế tắc liên quan đến tiến trình Brexit. Điều này đã được phản ánh qua kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử hội đồng địa phương xứ England vừa qua. Đảng Bảo thủ đã để mất 359 vị trí trong hội đồng địa phương tại đây, trong khi đó đảng Lao động để mất 74 vị trí.

Theo giới phân tích, kết quả trên phản ánh việc cả hai đảng Bảo thủ và đảng Lao động đều đang bị cử tri trừng phạt vì những hỗn loạn xoay quanh trì hoãn Brexit và cả hai chính đảng này đều đã đánh mất ưu thế tại địa phương vốn là “sân nhà” của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh kêu gọi đoàn kết để thông qua Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO